Trong nước

TPHCM: Lãnh đạo phường hy vọng cơ chế đặc thù sẽ giúp “giữ chân” cán bộ

Trình độ đại học nhưng khi công tác ở phường với đồng lương thấp, nhiều cán bộ xin nghỉ việc, nhất là cán bộ không chuyên trách. Nhiều lãnh đạo phường tại TPHCM hy vọng việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố sẽ tăng thu nhập, giúp “giữ chân” cán bộ.

Chủ tịch phường lo ngại cán bộ nghỉ việc vì thu nhập thấp

Chiều 22/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng Thường trực UBND TPHCM đã có buổi gặp gỡ với 322 Chủ tịch xã, phường, thị trấn của 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại UBND phường 8, quận 3 (TPHCM)

Tại đây, bà Ngô Hải Yến – Chủ tịch UBND phường Đa Kao (quận 1) – cho biết dù mới công tác tại phường hơn 1 năm nhưng đã cho nghỉ việc 5 cán bộ, trong đó có 4 cán bộ không chuyên trách.

Theo bà Yến, người có trình độ đại học được tuyển dụng vào phường làm nhưng thu nhập thấp. Do thu nhập không đảm bảo trang trải cuộc sống nên nhiều người xin nghỉ việc.

“Trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phố năm 2017 thì tôi tâm đắc nhất với sự kiện Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó cho phép thành phố tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Hy vọng thành phố triển khai Nghị quyết thì quan tâm tới cán bộ phường, xã, thị trấn, đặc biệt là cán bộ không chuyên trách”, bà Yến mong mỏi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh – Chủ tịch UBND phường 15 (quận Bình Thạnh) – cũng nhấn mạnh rằng cán bộ ở phường hân hoan với kế hoạch tăng thu nhập cho cán bộ, công chức thành phố. “Dù ít hay nhiều thì cũng động viên anh em”, bà Linh nói.

Theo bà Linh, hiện nay mô hình Bí thư Đảng ủy đảm nhiệm chức Chủ tịch UBND phường đang phát huy một số điểm tích cực vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành.

“Tuy nhiên, hiện nay phụ cấp chức vụ cấp có 20% trên hệ số lương, so với khối lượng công việc thì mức này còn thấp. Tôi đề nghị tăng thêm cho các đồng chí này có thể lên 30% hoặc 50% để khuyến khích, động viên”, bà Linh kiến nghị.

Tinh gọn bộ máy chính quyền cơ sở

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – cho biết vào tháng 3 tới, tại hội nghị bất thường của HĐND TPHCM, UBND TP sẽ trình một số đề án quan trọng để triển khai Nghị quyết 54, trong đó có tờ trình về tăng thu nhập cho cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách thành phố.

“Đây là tăng thu nhập chứ không phải tăng lương. Tăng lương là thẩm quyền của Trung ương. Dự kiến trong năm 2018, thành phố sẽ tăng thêm 0,6 lần và đến năm 2020 là 1,8 lần thu nhập cho cán bộ, công chức. Thành phố dùng nguồn tiết kiệm, nguồn thu để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức”, ông Tuyến nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị 322 Chủ tịch xã, phường, thị trấn đẩy mạng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Chủ tịch phường, xã, thị trấn cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho nhân dân, doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức phường, xã có chuyên môn tốt, trách nhiệm với công việc, gần gũi, thân thiện với nhân dân.

“Thành phố đang triển khi xây dựng thành phố thông minh. Muốn xây dựng thành phố thông minh thì phải có những con người thông minh, có những chủ tịch phường thông minh. Ứng dụng công nghệ thông tin mà bản thân ông chủ tịch phường, xã, thị trấn không hiểu thì rất khó. Năm qua, cũng nhờ ứng dụng công nghệ mà Văn phòng UBND TP tiết kiệm được 23 tỷ đồng”, ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, trong năm 2018, thành phố sẽ triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Về việc này, ông Phong đã giao Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu thực hiện. Trong đó, có nhiều chủ trương liên quan đến hệ thống chính trị ở cơ sở như từng bước sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

“Bên cạnh đó, khuyến khích sáp nhập, tăng quy mô các đơn vị hành chính các cấp ở những nơi có đủ điều kiện để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng cường các nguồn lực của địa phương. Đồng thời, khẩn trương, cương quyết sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước”, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP