Thế giới

Tổng thống Trump: “Tôi không phân biệt chủng tộc”

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông phải là người phân biệt chủng tộc sau khi xuất hiện một loạt cáo buộc cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã miệt thị các quốc gia châu Phi.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, bang Florida hôm 14/1, Tổng thống Donald Trump khẳng định “ông không phải là người phân biệt chủng tộc”.

“Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất mà các bạn từng phỏng vấn. Đó là điều tôi có thể nói với các bạn”, ông Trump cho biết.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump trực tiếp đưa ra bình luận về các cáo buộc phân biệt chủng tộc nhằm vào ông trong thời gian gần đây. Các phát ngôn được cho là của nhà lãnh đạo Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ giới nghị sĩ Mỹ cũng như các quốc gia châu Phi.

Theo một số nguồn tin, trong cuộc họp với các nghị sĩ hôm 11/1 để thảo luận về một dự luật mới liên quan tới vấn đề nhập cư, Tổng thống Trump được cho là đã nói với các nghị sĩ rằng, thay vì cho phép công dân từ những nước đang chịu thiên tai, xung đột hoặc bệnh dịch nhập cư vào Mỹ, Washington nên tiếp nhận người nhập cư từ những nước khác như Na Uy.

Các nguồn tin tiết lộ ông Trump đã sử dụng từ “quốc gia dơ bẩn” để ám chỉ một loạt quốc gia như El Salvador, Haiti và các nước châu Phi, đồng thời đặt câu hỏi tại sao Mỹ lại muốn có người nhập cư từ các quốc gia này. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng sau đó đã ngay lập tức phản bác tất cả các cáo buộc này trên Twitter.

Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận lập trường cứng rắn của ông trong vấn đề nhập cư, nhưng ông khẳng định không dùng những từ ngữ miệt thị như truyền thông đưa tin. Ông cũng khẳng định chưa bao giờ nói bất kỳ điều gì xúc phạm người Haiti, thậm chí còn có mối quan hệ tuyệt vời với người dân của quốc gia này.

Mặc dù vậy, chính phủ Haiti, El Salvador và Liên minh châu Phi (AU) đều đồng loạt công kích Tổng thống Trump, đồng thời kêu gọi ông đưa ra lời xin lỗi chính thức. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dick Durbin, đảng viên Dân chủ duy nhất có mặt trong cuộc họp của Tổng thống Trump, cho đến nay vẫn khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ đã nói những lời miệt thị gây tranh cãi.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP