Thế giới

Tổng thống Trump ra tối hậu thư yêu cầu sửa thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/1 cảnh báo các đồng minh châu Âu hoặc phải tìm cách sửa “sai sót khủng khiếp” trong thỏa thuận hạt nhân Iran hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong cảnh báo phát đi hôm qua, Tổng thống Trump nói rằng, ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran theo thỏa thuận. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đây sẽ là "cơ hội cuối cùng" nếu Mỹ và châu Âu không đạt được một thỏa thuận sửa đổi trong vòng 120 ngày tới theo hướng mà Mỹ cho là hợp lý hơn.

Ngược lại, nếu thỏa thuận không được sửa đổi, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này “ngay lập tức”. “Đừng ai nghi ngờ tuyên bố của tôi”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Phản ứng về tuyên bố này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng ông Trump rõ ràng muốn “hủy hoại" một thỏa thuật đa phương bền vững.

Đại diện ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini cho biết, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu đã kêu gọi Mỹ bảo vệ và duy trì thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, một quan chức ngoại giao giấu tên của châu Âu thừa nhận, tình hình này cho thấy công việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân sẽ trở nên phức tạp hơn.

Tổng thống Trump hồi tháng 10 năm ngoái cũng từng cảnh báo rút lại thỏa thuận hạt nhân Iran vì cáo buộc Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015 về hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được dỡ bỏ trừng phạt. Theo quy định, sau mỗi 90 ngày, Tổng thống phải xác nhận với quốc hội Mỹ liệu Iran đã tuân thủ thỏa thuận hay chưa.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký giữa Iran và 6 cường quốc gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran là "thỏa thuận tồi tệ nhất".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP