Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thế giới bày tỏ thiện chí với Triều Tiên

Moon Jae-in cho rằng cộng đồng quốc tế cần phản ứng tích cực với cam kết phi hạt nhân hóa của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên đã thoát khỏi sự cô lập kéo dài theo sáng kiến riêng của họ và một lần nữa bước ra cộng đồng quốc tế. Bây giờ đến lượt cộng đồng quốc tế phản ứng tích cực với những nỗ lực và lựa chọn mới của họ", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, theo AFP.

Tổng thống Hàn Quốc ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đã thay đổi xu hướng của tình hình chính trị trên bán đảo" và đây là lúc thế giới thể hiện hành động thiện chí với Kim Jong-un.

"Chúng ta phải đảm bảo với Chủ tịch Kim rằng ông ấy đã đưa ra quyết định đúng đắn trong cam kết phi hạt nhân. Chúng ta phải khuyến khích Triều Tiên tiếp tục đi trên con đường dẫn tới hòa bình lâu dài và vững chắc", Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cách tiếp cận từng bước sẽ thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản tuyên bố các lệnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 24/9, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định ông mong muốn ký tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên càng sớm càng tốt để đưa ra dấu hiệu cho thấy quan hệ thù địch giữa Mỹ và Triều Tiên đã chấm dứt và thúc đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần kêu gọi Mỹ ký tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên như một biện pháp bảo vệ chế độ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP