Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Bình Nhưỡng gặp Kim Jong-un

Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba với lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào tháng sau.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 4. Ảnh: AFP.

Sau cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên tại Khu Phi quân sự (DMZ) hôm nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo lãnh đạo hai nước sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ ba tại Bình Nhưỡng vào tháng 9, theo CNN.

Ri Son-gwon, quan chức Triều Tiên phụ trách quan hệ với Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng thời gian của hội nghị thượng đỉnh này đã được ấn định, nhưng không nói cụ thể nó sẽ diễn ra vào ngày nào của tháng 9.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 4 tại Nhà Hòa bình ở DMZ. Sau hội nghị, hai lãnh đạo ký Tuyên bố Panmunjom, cam kết tăng cường quan hệ và hướng tới chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng sẽ là cuộc gặp thứ ba giữa lãnh đạo hai nước trong năm nay, sau cuộc gặp thứ hai tại DMZ hồi tháng 5. Bình Nhưỡng đã đề nghị tổ chức hội nghị lần này để "xem xét tiến độ" của những thỏa thuận đã đạt được từ cuộc gặp đầu tiên.

Từ khi còn đảm nhiệm vai trò trợ lý tổng thống vào những năm 2000, Moon Jae-in đã thể hiện sự ủng hộ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc được cho là đã dùng Thế vận hội Mùa đông năm nay để làm ấm lên quan hệ với Bình Nhưỡng sau thời gian căng thẳng năm 2017.

Căng thẳng dịu bớt đã mở đường cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6.

Theo kế hoạch này, Moon Jae-in sẽ là tổng thống Hàn Quốc thứ ba tới Bình Nhưỡng, sau các cố tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun. Ông cũng sẽ là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới Triều Tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP