Nhân ái

Thương tâm gia đình 3 người là người khuyết tật

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, người đàn ông mù ôm lấy đứa con gái vào lòng khóc òa khi biết tin cô bé có thể sẽ bị mù vĩnh viễn. Đó là hoàn cảnh thương tâm của anh Lê Văn Dũng (SN 1971), thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy (Lệ Thủy).

Khi sinh ra, anh Lê Văn Dũng đã bị cận thị nặng, nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền đi khám, chữa trị. Đến năm 20 tuổi, anh bị mù hoàn toàn. Vợ anh là chị Lê Thị Thảo (SN 1971) là người khiếm khuyết về trí tuệ và bị dị tật ở chân. Hai mảnh đời, hai số phận tìm đến với nhau cùng chăm sóc, nương tựa để sống bất chấp những lời bàn ra tán vào, hay sự phản đối của người thân trong gia đình.

Hai vợ chồng ra ở riêng trong căn nhà mượn tạm của ông bà nội. Hàng ngày, chị ở nhà cơm nước, giặt giũ, tuy nhiên, vì trí tuệ không được bình thường, lại thêm đôi chân đi lại khó khăn nên bữa được, bữa mất. Còn anh thì được Hội Người mù huyện Lệ Thủy tạo điều kiện cho tham gia khoá tập huấn về xoa bóp, bấm huyệt rồi được nhận vào làm trong một cơ sở của hội với mức lương trung bình 1,5 triệu đồng.

Gia đình anh Lê Văn Dũng, thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) rất cần kinh phí để chữa mắt cho con.

Hạnh phúc được đền đáp khi anh chị sinh ra "trái ngọt" với tên gọi Lê Thảo Vân. Anh Dũng cho hay: “Điều không dám mơ tới lại thành sự thật. Khi con cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc cả gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Con lành lặn, khỏe mạnh là điều mà cả hai gia đình nội ngoại cùng trông chờ. Con lên cân đều đặn và vô cùng kháu khỉnh.” Tuy nhiên, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, khi Thảo Vân lên hai tuổi, gia đình phát hiện ra mắt em có vấn đề, vì đồ vật để trước mắt nhưng em không định hình được vị trí, cũng không nắm bắt được. Gia đình hai bên nội ngoại góp tiền cho em đi khám thì bác sĩ chuẩn đoán em bị cận thị nặng. Cũng như cha của mình, vì sinh ra trong gia đình “cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc”, nên em phải chịu bệnh tật mà không thể đi khám và điều trị.

Bây giờ, Thảo Vân đã được 9 tuổi. Đầu năm 2018, em kêu đau mắt nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy khám. Tại đây, em được các bác sĩ chuyển lên tuyến tỉnh và tiếp tục lên Bệnh viện mắt Trung ương. Tuy nhiên, lúc này, một mắt đã bị mù hoàn toàn, mắt còn lại bị cận 20 – 21 độ và cũng có thể sẽ bị mù tiếp. Anh Dũng đau đớn tâm sự: “Tôi chỉ mong sao, con mình có thể nhìn thấy được ánh sáng, không phải mò mẫm trong bóng tối giống như cha nó”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy cho biết, Hội Người mù huyện có 178 thành viên, tuy nhiên, có đến 32% hội viên là hộ nghèo. Trong đó, gia đình hội viên Lê Văn Dũng có hoàn cảnh khó khăn và thương tâm nhất. Hội cũng đã tạo điều kiện cho gia đình anh, nhưng không được bao nhiêu, cần lắm sự hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm để gia đình bớt cơ cực, thiếu thốn.

Hiện nay, gia đình anh Dũng mong ước có một khoản nhỏ để chữa bệnh cho con gái và sửa sang lại ngôi nhà xuống cấp đang ở.

Mọi sự đóng góp cho gia đình anh Lê Văn Dũng xin gửi theo địa chỉ:
Lê Văn Dũng: Thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP