Giáo dục

Thủ khoa khối A toàn quốc Vương Xuân Hoàng: “Không ngủ quên trên chiến thắng”

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, em Vương Xuân Hoàng (lớp 12A1, trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh) xuất sắc là thủ khoa khối A toàn quốc với tổng điểm 29,5 (môn Toán 9,8 điểm, Vật lí 9,5 điểm và Hóa học 9,75 điểm).

Nắm chắc vé “thẳng tiến” vào các trường đại học nhưng thay vì tâm lí nghỉ xả hơi sau thi, Xuân Hoàng đặt cho mình mục tiêu tiếp theo là vượt qua bài thi tuyển đầu vào để trở thành sinh viên lớp Kĩ sư tài năng trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nam sinh này cho biết em không bất ngờ khi nhận điểm vì thi xong em đã tự tính được điểm của mình. Tuy nhiên, Hoàng hơi tiếc không đạt được điểm 10 trọn vẹn ba môn Toán học, Vật lí, Hóa học vì không cẩn thận nên để sai ở những câu không ngờ đến nhất.

Vương Xuân Hoàng – thủ khoa khối A toàn quốc năm 2018.

Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi nhưng Xuân Hoàng không đặt nặng điểm số. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Hoàng luôn mong muốn được làm nhiều công việc phụ giúp kinh tế cho gia đình. Bố mẹ luôn động viên em bây giờ chỉ cần học tập tốt để sau này có một công việc kinh tế ổn định tự nuôi được bản thân.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, nam sinh Bắc Ninh nói: “Em chỉ quan trọng làm bài tập nhiều sau khi lắng nghe giảng kĩ trên lớp. Để rèn luyện tốc độ và sự tập trung, không cách nào hiệu quả bằng việc làm nhiều đề thi các năm trước. Dù thi theo hình thức nào, tự luận hay trắc nghiệm vẫn phải vững kiến thức nền tảng trước. Khi học thì nên học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Nó sẽ đỡ vất vả cho quá trình ôn luyện. Em nghĩ không cần dành toàn bộ thời gian của mình cho việc học, nhưng mỗi giờ học là mình phải học tập trung thật sự để có chất lượng”.

Ngoài thời gian học, Hoàng và các bạn bè trong lớp thường tụ tập để đi đá bóng, làm các công việc nhà từ giặt giũ đến nấu ăn.Trái với vẻ ngoài khá nghiêm túc, nam học trò này rất vui vẻ chơi đùa với em trai và hai anh em thường cùng nhau xem phim hoạt hình.

Vương Xuân Hoàng (ngoài cùng bên trái) và các bạn.

“Em không cảm thấy thiệt thòi nhiều về học tập so với các bạn ở thủ đô. Thầy cô là người giúp chúng em rất nhiều, luôn định hướng và chỉ dạy cho chúng em. Chúng em chỉ học thầy cô ở trường chứ không đi học thêm tại các trung tâm hay lò luyện thi nào”, Xuân Hoàng tâm sự.

Trong hồ sơ đăng kí xét tuyển đại học, Vương Xuân Hoàng dự định chọn ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chàng thủ khoa khối A đại học năm nay chia sẻ “Trở thành thủ khoa được mọi người biết đến hơn cũng giúp em rất nhiều nhưng em còn có các dự định khác. Em hơi ngại khi được mọi người nhắc đến như một tấm gương. Em biết có rất nhiều bạn xuất sắc hơn em nhưng do tâm lí phòng thi khiến các bạn ấy chưa thể hiện được đúng năng lực bản thân.

Em đam mê khoa học và luôn ấp ủ ước mơ trở thành một lập trình viên xuất sắc. Và em nghĩ Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ giúp em đạt được dự định đó”.

Vương Xuân Hoàng chụp ảnh cùng thầy Nguyễn Văn Hiếu - Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh.

Nói về cậu học trò học trường mình, thầy Nguyễn Văn Hiếu - Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh nhận xét: “Hoàng đạt giải Nhì môn Vật lí trong kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2017 - 2018. Cuối năm lớp 12, tổng điểm ba môn thi của em là Toán: 9,8 điểm; Vật lí: 9,9 điểm; Hóa học: 9,9 điểm. Kết quả thi của em Hoàng là điều mà các thầy cô đều dự đoán được. Chúng tôi tự hào về em”.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP