Thế giới

Tàu chiến Anh sắp tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông

Tàu hộ vệ chống ngầm HMS Sutherland của Anh sẽ di chuyển qua Biển Đông vào tháng tới nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Tàu HMS Sutherland của Anh (Ảnh: PA)

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết tàu hộ vệ chống ngầm HMS Sutherland sẽ đến Australia vào cuối tuần này, sau đó dự kiến di chuyển tới khu vực Biển Đông vào tháng tới. HMS Sutherland được xem là tàu hộ vệ nhanh nhất của Hải quân Anh.

“Tàu sẽ đi qua Biển Đông (trên đường trở về nhà) và khẳng định rõ rằng hải quân của chúng tôi có quyền làm như vậy”, Bộ trưởng Williamson nói với báo The Australian sau chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Sydney và Australia.

Tuy nhiên, ông Williamson không cho biết liệu tàu HMS Sutherland có đi qua phạm vi 12 hải lý xung quanh một khu vực tranh chấp như các tàu của Mỹ từng làm hay không. Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ trong vấn đề này, chúng tôi rất ủng hộ những gì Mỹ đang làm”.

Từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, quân đội Mỹ đã lên kế hoạch đưa các tàu và máy bay tới Biển Đông để thực hiện sứ mệnh tuần tra và chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang tiếp tục duy trì các hoạt động này. Theo Bộ trưởng Williamson, các đồng minh của Mỹ như Anh và Australia cần khẳng định vai trò của họ ở khu vực Biển Đông.

Hồi tháng 7/2017, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon từng tiết lộ kế hoạch triển khai tàu chiến của Anh tới Biển Đông trong năm nay để thực hiện các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực.

“Chúng tôi đã triển khai các máy bay Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh tới Biển Đông vào tháng 10/2016 và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện quyền (tự do đi lại) đó bất kể khi nào chúng tôi có cơ hội cũng như bất kể thời điểm nào chúng tôi có tàu hoặc máy bay trong khu vực”, ông Fallon cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tàu Anh , tuần tra , Biển Đông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP