Thế giới

Tan giấc mơ châu Âu, người dân Ukraine tản sang Nga

Dân Ukraine được miễn thị thực du lịch châu Âu vẫn phải đi kiếm sống ở Nga và nước láng giềng.

Cựu Thủ tướng Ukraine Nikolay Azarov dẫn các số liệu thống kê cho thấy đã có hơn 8 triệu người dân Ukraine rời khỏi đất nước kể từ cuộc chính biến Maidan 2014.

"Hơn 8 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước sau cuộc đảo chánh: 4,4 triệu người đến Nga, 1,2 triệu người Ba Lan, những người khác đi đến các nước khác. Cả Libya, Syria, Afghanistan, cũng như các nước bị chiến tranh tàn phá khác đều không có di dân" - ông Azarov viết trên trang Twitter cá nhân.

Ông Azarov nhận định, dân số thực của Ukraine thấp hơn đáng kể so với con số 42 triệu mà chính quyền Kiev tuyên bố trong năm ngoái, một con số không thay đổi kể từ năm 2014.

Còn Chính quyền Ukraine hiện tại thì khẳng định con số thống kê dân số sụt giảm chẳng có ảnh hưởng gì nhiều và không phải lo ngại.

Điều này cũng có sức thuyết phục đối với các quan chức Ba Lan khi họ thừa nhận vào mùa xuân năm ngoái rằng, hơn 1 triệu người Ukraine đã chính thức làm việc ở nước họ, theo RT.

Đến Ba Lan làm việc tăng mạnh trước khi bắt đầu việc xin cấp thị thực Schengen và điều này có thể làm tăng số lượng tham gia vào nền kinh tế phi chính thức.

Hành khách chờ đợi để kiểm tra hành lý tại sân bay chính của thủ đô, Boryspil, bên ngoài Kiev.

Trong khi đó, các cuộc điều tra xã hội học đã được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng như Politico, TASS, Ria Novosti, Vesti,... cho thấy, đến năm 2016, Nga đã thống kê được rằng có 2,6 triệu người Ukraine đăng ký di cư sang Nga.

Số liệu có thể còn cao hơn nhưng sự hạn chế về thị thực ở biên giới nên không thể biết chính xác.

Ngoài ra, Franz Klintsevich, người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga về quốc phòng và an ninh, đã công khai đề cập đến một con số 4 triệu người Ukraine được chính thức làm việc tại Nga.

Vị cựu Thủ tướng Ukraine cho rằng, dữ liệu về dân số của Ukraine không thay đổi so với năm 2014 và nó không đáng tin cậy. Dữ liệu không tin cậy chưa bao giờ được chấp nhận và xuất hiện ở châu Âu hiện đại.

Tại Litva, khi những người dân ở đây di cư tới các thành phố lớn để kiếm việc làm đem lại thu nhập cao hơn thì người số dân Ukraine sang đây cũng lớn gần như tương đương và có thể bù đắp vào số lượng lao động di cư.

Tuy nhiên, số lao động di Ukraine di cư sang Litva chỉ tập trung ở các công việc có mức lương thấp.

Trang tin tức DELFI dẫn số liệu từ Cục Di trú Quốc gia cho hay, năm 2017, số người nhập cư đến nước này tăng 2 lần so với năm 2016.

Cụ thể, trong số 34.500 người nước ngoài đến nước này, khoảng 20.000 người là công dân Ukraine.

Trong khi năm 2016 đã có 18.000 người đến Litva, trong đó chỉ có khoảng 10.000 người Ukraine.

Đây là thời điểm mà Ukraine đã xin được miễn thị thực du lịch vào khu vực Schengen.

Theo DELFI đưa tin, người Ukraina ở Litva thường làm những công việc như lái xe vận tải đường dài, thợ hàn, lắp ráp thân tàu, công nhân bê tông, thợ xây, thợ hoàn thiện các công việc về nội thất trong xây dựng.

Giới chuyên gia cho rằng, người dân Ukraine tập trung đến Litva bởi mức lương cao hơn và điều kiện giản đơn khi nhận vào làm việc.

Hơn nữa, lao động nhập cư đến nước Baltic là điều không thể tránh khỏi do sự di dân của người Litva, và cả do hiện tượng thiếu chuyên gia có trình độ.

Trở lại năm 2001, dân số Ukraine 48,4 triệu người. Còn số trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 thì dân số là 52 triệu người.

Ukraine làm dữ liệu không chính xác- tối kỵ của EU

Trong khi đó, ông Andrey Fomin - nhà điều tra xã hội học Nga của Trung tâm Nghiên cứu Trực tuyến năm ngoái đã ước tính, dân số hiện tại của Ukraine chỉ khoảng 33,5 triệu người (hoặc 35,7 triệu người nếu tính cả bán đảo Crimea như phía Ukraine tuyên bố).

Ông Fomin cũng chỉ ra rằng, mức tiêu thụ bánh mì (phần lương thực chủ yếu) của người Ukraine đã giảm khoảng 55% trong khoảng thời gian từ năm 2000- 2016 cho thấy hoặc một nửa số dân Ukraine đang chuyển sang ăn kiêng, hoặc họ đã không còn ở trong nước nữa.

"Trong năm học 1995/1996, có 7,1 triệu trẻ em ở Ukraine. Nhưng đến năm 2015/2016, con số này là 3,7 triệu trẻ em (số liệu chính thức của Bộ giáo dục Ukraine). Trong 20 năm, số này giảm tới 47%" - ông Fomin nói.

Nhà điều tra xã hội học này cho rằng, Ukraine có thể muốn tạo số liệu giả nhằm chứng minh cho Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) bằng cách làm cho nó trông như Ukraine ổn định hơn thực tế, nó giúp một số quan chức Ukraine giàu lên thông qua việc sử dụng phần nào năng lượng Ukraine không được dùng ở nhà những người di cư. Số liệu giả cũng giúp họ gian lận bầu cử hoặc giảm thiểu số thương vong công khai trong cuộc chiến đang xảy ra ở miền Đông.

Bất kể dân số thực sự của Ukraine là bao nhiêu, thực tế là không có cuộc tổng điều tra dân số nào được tổ chức trong 17 năm qua. Đây là một chi tiết lạ lùng.

Sự di cư của người dân Ukraine sau khi được miễn thị thực vào EU chỉ để du lịch đã minh chứng cho tính thiếu hiệu quả của chính sách hướng Tây sau chính biến Maidan.

Thực sự chính quyền hiện tại được ủng hộ để thực hiện nỗ lực thân phương Tây có khiến đời sống nhân dân cải thiện hơn khi người di cư đang đi kiếm việc làm lương thấp ở những quốc gia láng giềng.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Ukraine , Châu Âu , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP