Tin địa phương

Suối nước nóng ở Quảng Bình ô nhiễm nặng hơn 10 năm qua

Suối nước nóng Bang do các nhà đầu tư, khai thác du lịch yếu kém dẫn đến việc suối Bang bị bỏ hoang, ô nhiễm nặng hơn 10 năm qua.

Suối Bang (ở xã Kim Thủy) nằm ở phía Tây của huyện Lệ Thủy, cách thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình khoảng 70 cây số, là mỏ nước nóng đặc biệt, sôi ở 105 độ C.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Bộ đội Trường Sơn từng dùng nguồn nước suối để điều trị hiệu quả cho thương bệnh binh. Thế nhưng bây giờ, suối Bang đã bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối. Một số người dân còn đưa trâu bò vào chăn thả ở khu vực mỏ nước nóng.

Cách thẩm định năng lực nhà đầu tư có bất cập dẫn đến dự án còn dang dở.

Chị Trần Thị Lành, một người dân xã Kim Thủy cho biết, nhìn cảnh dòng suối nước đen đục, ai cũng xót xa.

“Hiện tại suối quá ô nhiễm, quá bẩn. Giờ người lớn và trẻ em đi tắm về là bị ngứa”, chị Lành nói.

Anh Hồ Văn Thiết, người dân ở bản Chuôn, xã Kim Thủy cho hay, một vài khách du lịch có ghé ngang suối Bang chơi, thấy không có ai quản lý, họ luộc trứng, nấu ăn, sau đó thản nhiên xả rác bừa bãi dọc theo con suối.

Anh Thiết bày tỏ mong muốn có sự quản lý, cải tạo môi trường khu vực con suối.

“Cải tạo lại cảnh quan cho đẹp, làm cho nguồn nước trong sạch, làm khu vui chơi để cho du khách tới chơi, thấy phong cảnh đẹp thì người ta mới lưu luyến ở lại” – anh Thiết nói.

Dự án vẫn dang dỡ hơn 10 năm qua.

Đầu những năm 2000, UBND tỉnh Quảng Bình kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư với hy vọng biến suối Bang thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Tuy nhiên, cả hai chủ đầu tư là Công ty Du lịch và nước khoáng Cosevco và Tập đoàn Đông Dương đều yếu kém về năng lực tài chính.

Trong khi đó, cơ quan chức năng thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng bỏ hoang.

Kỳ quan thiên nhiên bị ô nhiễm nặng nề.

Ông Hồ Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, mới đây, Tập đoàn Trường Thịnh được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt làm chủ đầu tư Dự án khu du lịch suối Bang.

Sau nhiều lần mất lòng tin với chủ đầu tư cũ, người dân nơi đây hy vọng chủ đầu tư mới này có trách nhiệm và có ý thức bảo vệ môi trường.

“Dự án này rất mong đợi, khi có dự án ở khu vực đó thì kéo theo dịch vụ của địa phương phát triển. Chỉ lo là những thôn bản nằm dưới nguồn nước khu sinh thái, vì bà con toàn sử dụng nước sông, sợ quá trình thi công không đảm bảo được môi trường, ảnh hưởng nguồn nước của bà con”, ông Tuyên cho biết.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, thời gian trước, để thu hút doanh nghiệp vào Quảng Bình đầu tư là rất khó. Vì thế, khi Tổng Công ty Xây dựng miền Trung (Cosevco) và Tập đoàn Đông Dương xin đầu tư kinh doanh tỉnh đồng ý ngay.

Nay tỉnh đã giao cho nhà đầu tư mới có năng lực hơn quản lý khai thác để phát huy tiềm năng của suối Bang. Công ty của Tập đoàn Đông Dương do năng lực tài chính yếu nên không đầu tư được, vì vậy tỉnh phải thu hồi giấy phép. Buộc lòng nhà đầu tư này phải chuyển sang một nhà đầu tư khác có năng lực hơn và tin tưởng rằng nhà đầu tư mới sẽ không lặp lại như nhà đầu tư cũ. Tỉnh cũng kiên quyết chỉ đạo nhà đầu tư mới phát huy hiệu quả dự án này./.

Tác giả: CTV Thanh Tuấn

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP