Thế giới

Singapore lắp camera để bắt quả tang người hút thuốc lá

Chính phủ đảo quốc Đông Nam Á đang triển khai hàng trăm camera cảm biến nhiệt hiện đại nhất để phát hiện cá nhân hút thuốc lá ở các khu vực cấm.

Singapore là quốc gia cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng.

Tại Singapore, việc lén hút thuốc trong các khu vực cấm giờ đây sẽ không còn dễ dàng hơn trước khi hành vi của họ sẽ nhanh chóng bị phát hiện bởi các camera giám sát.

Theo Straits Times, Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) dự định triển khai camera cảm biến nhiệt trên khắp đất nước để giúp phát hiện hành vi hút thuốc trong các khu vực cấm.

Singapore hiện cấm hút thuốc ở 32.000 cơ sở và địa điểm, bao gồm các cửa hàng, khu giải trí, trung tâm mua sắm, văn phòng, bệnh viện, trạm xe buýt, lối đi có mái che, hành lang thang máy, cầu thang và lối vào tòa nhà.

Các hành vi không hợp vệ sinh khác như khạc nhổ và xả rác cũng sẽ được chụp lại bởi những camera giám sát nói trên.

Camera cảm biến nhiệt có thể phát hiện người nào đó đang cầm trên tay một điếu thuốc kể cả ban ngày lẫn ban đêm. Chúng sẽ được được giấu kín trên nóc nhà, trong hành lang chung và cầu thang của các tòa nhà dân cư, bãi đậu xe nhiều tầng và các địa điểm khác.

NEA cho biết sẽ lưu ý đến quyền riêng tư của mỗi người. Có các quy tắc nghiêm ngặt đối với việc xem lại các đoạn phim từ camera và chỉ nhân viên NEA được ủy quyền có thể xử lý và xem lại cảnh quay cho các mục đích chính đáng.

NEA muốn nhà thầu triển khai khoảng 140 camera mỗi năm, với khoảng 10 đến 15 lần triển khai mỗi tháng ở những nơi cần thiết.

Lắp đặt thêm thiết bị giám sát chỉ là một trong những giải pháp mới nhất của chính phủ để dần dần mở rộng lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng, đã có từ những năm 1970 để bảo vệ người không hút thuốc khỏi tác dụng phụ từ khói thuốc lá.

Trong năm 2013, Singapore đã cấm hút thuốc lá trong không gian chung như các tòa nhà dân cư cũng như các điểm dừng xe buýt. Lệnh cấm đã được mở rộng đến các bể chứa nước và công viên, cũng như nhà ở của tư nhân trong năm 2016.

Tháng 10 năm ngoái, việc hút thuốc lá đã bị cấm ở các khu vực chung của các trường đại học công lập và các tổ chức giáo dục khác. Ngoài ra, lệnh cấm còn áp dụng trong xe hơi thuê riêng và xe buýt tham quan.

Những người bị phát hiện đang hút thuốc trong các khu vực cấm có thể bị phạt 200 USD ngay tại chỗ, hoặc lên tới 1,000 USD nếu bị kết án tại tòa. Công chúng có thể báo cáo hành vi vi phạm của một người thông qua trang web của NEA hoặc ứng dụng MyENV.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Singapore , Lắp camera

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP