Số hóa

Samsung có thể ra TV OLED cạnh tranh với LG

Nhà sản xuất Hàn Quốc có thể củng cố vị trí của mình trên thị trường TV bằng dòng sản phẩm OLED kết hợp với công nghệ chấm lượng tử.

Trong vài năm qua, Samsung nỗ lực phát triển OLED nhưng hướng đến các thiết bị màn hình nhỏ như smartphone, tablet hay đồng hồ thông minh. Về mảng TV, nhà sản xuất này tiếp tục trung thành với LCD dù hãng từng ra một số TV OLED thử nghiệm. Trong khi đó, đối thủ LG lại đẩy mạnh OLED cỡ lớn và đã tạo được xu thế, kéo được "đồng minh" như Sony, Panasonic...

Một mẫu TV của Samsung.

Tuy nhiên, theo trang ETNews (Hàn Quốc), Samsung có thể tạo ra một thay đổi lớn khi quay trở lại với TV OLED. Công nghệ mà hãng phát triển sẽ có tên "QD-OLED", được cho là kết hợp ưu điểm về độ sáng, màu sắc của công nghệ Quantum Dot (chấm lượng tử) với thiết kế siêu mỏng, độ tương phản, tốc độ đáp ứng và màu đen sâu của công nghệ OLED.

Báo cáo nói rằng sự kết hợp trên sẽ giúp TV không dùng đèn nền của Samsung khác biệt với các nhà sản xuất OLED khác. Màn hình QD-OLED có thể sử dụng OLED màu xanh dương làm nguồn sáng, trong khi đó, bộ lọc màu xanh lá cây và màu đỏ với chấm lượng tử được đặt lên trên. Kết quả tạo ra một công nghệ màn hình với các điểm ảnh tự phát sáng nhưng bổ sung Quantum Dot giúp tăng khả năng tái tạo màu.

Không dùng đèn nền bên ngoài sẽ giúp cho QD-OLED mỏng và nhẹ hơn các mẫu QLED hiện nay của Samsung, đồng thời tăng đáng kể góc nhìn và giữ được màu sắc trung thực cũng như độ tương phải khi xem ở vị trí ngoài trung tâm.

Nguồn tin nói rằng Samsung đã chế tạo nguyên mẫu TV QD-OLED với kích thước 55 và 65 inch nhưng chưa sẵn sàng đưa vào sản xuất thương mại. Công ty Hàn Quốc được cho là gặp vấn đề trong việc ngăn chặn ánh sáng xanh bị hở và ảnh hưởng đến tông màu.

"Samsung không công nhận TV OLED hiện tại của các nhà sản xuất TV khác thực sự là công nghệ OLED bởi thực tế nó vẫn dùng bộ lọc màu và các điểm ảnh màu trắng (W-RGB). Chúng tôi đang nỗ lực để phát triển QD-OLED thành công nghệ mới tận dụng được thế mạnh của Quantum Dot, đồng thời khắc phục những nhược điểm của nó", ETNews dẫn nguồn tin giấu tên từ Samsung.

Tác giả: Đình Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP