Thế giới

Quốc hội Israel giải tán, chuẩn bị cho bầu cử trước thời hạn

Quốc hội Israel tối 26/12 đã bỏ phiếu giải tán để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử trước hạn vào đầu tháng 4 tới nhằm lập ra một chính phủ mới.

Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: AFP)

Israel thông qua dự thảo giải tán quốc hội với 102 phiếu thuận, 2 phiếu chống, đồng thời ấn định bầu cử trước hạn vào ngày 9/4/2019, sớm gần 8 tháng so với cuộc bầu cử theo luật định.

Liên minh chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt đầu rạn nứt và rơi vào khủng hoảng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman tuyên bố từ chức hồi giữa tháng trước do bất đồng về chính sách giải quyết xung đột ở Dải Gaza.

Trong khi đó, bản thân Thủ tướng Netanyahu và người thân phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, ông Netanyahu khẳng định cáo buộc này là vô căn cứ và sẽ tiếp tục nắm chức thủ tướng.

Ông Netanyahu từng nói rằng, bầu cử trước hạn lúc này là "sai lầm và không cần thiết". "Trong một giai đoạn an ninh nhạy cảm, sẽ là sai lầm và không cần thiết tổ chức bầu cử", ông nói hôm 18/11 khi kêu gọi liên minh cầm quyền đoàn kết để tránh nguy cơ sụp đổ.

Tuy nhiên, trước sức ép của các cuộc điều tra tham nhũng, ông Netanyahu trong tuần này đã chủ động kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử trước hạn.

Ông Netanyahu đã nắm quyền 3 nhiệm kỳ liên tiếp kể từ năm 2009 và cũng lãnh đạo Israel từ năm 1996-1999. Nếu tái đắc cử vào năm sau, ông sẽ trở thành vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử quốc gia này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP