Thế giới

Israel tố Iran muốn lập đội quân 100.000 người tại Syria

Tổng tham mưu trưởng Israel cáo buộc Iran có kế hoạch thiết lập một lực lượng hợp thành hùng hậu ở Syria để đối phó Tel Aviv.

Hezbollah

Lực lượng dân quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Ảnh: Al-Awsat.

"Mục tiêu của Iran ở Syria sau chiến tranh là xây dựng lực lượng 100.000 quân. Hiện nay lực lượng này đã có khoảng 20.000 tay súng Hezbollha, phiến quân Shiite từ Iraq, Afghanistan, Pakistan, cũng như hàng nghìn cố vấn quân sự từ Iran hoạt động ở Syria", Sputnik ngày 24/12 dẫn tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Gadi Eisenkot.

Theo tướng Eisenkot, Tehran muốn xây dựng một "đội quân hợp thành" gồm lục quân, không quân, hải quân và tình báo ở Syria, nhằm tạo ra một phòng tuyến quân sự nằm dọc biên giới với Israel ở cao nguyên Golan.

Tuyên bố này được Tổng tham mưu trưởng IDF đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ khỏi Syria, lực lượng vốn được Lầu Năm Góc duy trì để kiềm chế Iran cũng như truy quét phiến quân IS.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ không thể ngăn cản việc Tel Aviv tiếp tục thực hiện các chiến dịch chống lại tham vọng mở rộng hiện diện quân sự của Iran tại Trung Đông.

Dân quân Hezbollah và các cố vấn của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo ở nước này. Tuy nhiên, Israel cáo buộc Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát và thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào mục tiêu Iran ở lãnh thổ Syria.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Israel , Iran , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP