Tin địa phương

Quảng Bình: Tụt nước ngầm ven biển từ 1 - 2 m do biến đổi khí hậu

Ngày 13.4, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình cho biết nguồn nước ngầm các xã ven biển, đặc biệt tại vùng cát Ngư Thủy Nam, bị tụt từ 1 - 2 m, nhiễm phèn có nguyên nhân tác động của biến đổi khí hậu. Do đó người dân phải sử dụng tài nguyên nước hợp lý để tranh khan hiếm nước trong mùa hạn hán.

Ngư Thủy Nam là xã bãi ngang, mực nước ngầm nằm dưới cát nên bị tụt từ 1 - 2 m do ảnh hưởng sâu của biến đổi khí hâu - Ảnh: Anh Sơn

Theo ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở TNMT, Sở đã có công văn 1871 ghi nhận ý kiến của người dân đề đạt xem xét nước ngầm bị tụt giảm. Qua đó, tại công văn này Sở TNMT nhận định, Ngư Thủy Nam đang tập trung phát triển nuôi cá nước ngọt trên cát với hơn 400 hộ đào hồ nuôi cá lóc, bình quân mỗi hộ 1 hồ, diện tích mỗi hồ khoảng 125 m2, chiều sâu mặt nước từ 0,8 - 1 m, việc khai thác sử dụng nước ngầm cùng một thời điểm là một trong những nguyên nhân tụt nguồn nước.

Còn một nguyên nhân khác được ông Lương nêu trong văn bản 1871, theo đó những năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã làm gia tăng thời tiết cực đoan nhất là vào mùa khô, nhiệt độ tăng cao kết hợp với gió Tây Nam khô nóng đã làm hạ thấp mực nước ngầm tầng nông dãi cát ven biển bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, trong đó tập trung từ tháng 4 đến tháng 7 gió nóng làm tăng lượng bốc hơi, giảm độ ẩm làm cạn nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Lãnh đạo Sở TNMT Quảng Bình kết luận: Căn cứ vào đặc điểm, cấu trúc địa chất thủy văn khu vực và kết quả tính toán, việc cử tri xã Ngư Thủy Nam phản ánh nước bị nhiễm phèn về mùa khô là có cơ sở, do sự biến đổi theo mùa liên quan đến yếu tố địa chất khu vực, và việc tụt mực nước nguyên nhân chính là do động thái biến thiên theo mùa của tầng chứa nước với mức độ giao động từ 1 - 2 m.

Về chất lượng nước, Sở TNMT cho biết, đại diện Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Bình đã phân tích chất lượng nước dưới đất sâu 13 m của gia đình ông Nguyễn Ngọc Ân và giếng khoang 10 m của ông Nguyễn Văn Long thì chất lượng nước đảm bảo, không bị ô nhiễm. Riêng tại giếng khoan 16 m của ông Nguyễn Xuân Nam (Liêm Tiến) thì nguồn nước đang bị ô nhiễm bởi các nguồn thải trên mặt. Lý do là giếng khoan này quá gần nhà vệ sinh và chuồng lợn nên nước thải bề mặt thẩm thấu xuống mực nước ngầm dẫn đến tình trạng trên.

Quá trình điều tra đã lấy 7 mẫu trong tầng chứa để phân tích, kết quả cho thấy hầu hết các chỉ tiêu đều đạt Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước ngầm. Có 6 mẫu không đạt tiêu chuẩn Coliform, 4 mẫu không đạt tiêu chuẩn E.coli. Lý do được đưa ra là do sự biến thiên theo mùa nên nước thường bị nhiễm phèn vào mùa khô, có màu vàng; mùa mưa nước trong ít có lặng cắn. Sở TNMT khuyến cáo ngư dân ven biển cần có kế hoạch sử dụng tài nguyên nước hợp lý nhằm tránh khan hiếm nước ngầm vào mùa hè do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP