Tin địa phương

Quảng Bình: Tổ chuyên gia đấu thầu không có chứng chỉ hành nghề hợp pháp

Ngày 18.9 Ban quản lý dự án huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) xác nhận các quyết định lập tổ chuyên gia đấu thầu từ 1.1.2018 đều không có đầy đủ chứng chỉ hành nghề đấu thầu do Cục quản lý đấu thầu của Bộ KHĐT cấp.

Được biết, đây là điều kiện tiên quyết nhằm chặt bỏ lợi ích nhóm, thông thầu, ưu ái cũng như các chỉ đạo sân sau của bất kỳ lãnh đạo nào với chuyên gia, tạo sự khách quan, minh bạch trong đấu thầu.

Quyết định 541 của ông Phạm Trung Đông có 6 người thì 4 người 'tay không', 2 người gọi là chuyên gia mới có quyết định, chưa có chứng chỉ

Chứng chỉ hành nghề đấu thầu được quy định do Cục quản lý đấu thầu của Bộ KHĐT cấp theo quy định chặt chẽ tại khoản 2, điều 16 Luật Đấu thầu, khoản 7 điều 35, Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT của Bộ KHĐT, bắt đầu áp dụng từ 1.1.2018 thì tất cả các gói thầu phải có chuyên gia với chứng chỉ này mới được chấm thầu, Thông tư 03/2016 của Bộ KHĐT để ngỏ một năm 2017 cho các đơn vị cử cán bộ học tập.

Tuy nhiên, ông Trương Ngọc Quý, Trưởng BQLDA huyện Quảng Ninh phân bua do chưa đi học kịp nên cán bộ từ lãnh đạo đến nhân viên của Ban hiện đều không có chứng chỉ quan trọng này. Theo điều tra, BQLDA huyện Quảng Ninh từ đầu năm 2018 đến nay có 5 dự án đấu thầu, có gói ông Quý trình Chủ tịch UBND huyện Phạm Trung Đông thành lập tổ chuyên gia đấu thầu với danh sách trong Ban không một ai có chứng chỉ vẫn thừa nhận bừa đó là chuyên gia. Có gói ông Quý mời 2 người mới có quyết định hoàn thành các môn học, chưa cấp chứng chỉ vẫn xem là chuyên gia.

Đơn cử, tại quyết định số 542 do ông Phạm Trung Đông ký ngày 19.6.2018 thành lập tổ chuyên gia đấu thầu gói thầu số 1; xây lắp công trình đường tránh lũ Nguyệt Áng - Trường Dục huyện Quảng Ninh có 6 người làm cái gọi là tổ chuyên gia, nhưng 4 người do ông Quý quản lý đều “tay không” tự phong chuyên gia. 2 người còn lại có quyết định, chưa có chứng chỉ đúng quy định để hành nghề.

Tất cả những nhân sự từ 5 gói thầu trên bắt buộc tham gia tổ chuyên gia đấu thầu đều phải có chứng chỉ của Cục quản lý đầu tư cấp theo luật định. Tuy nhiên, việc thành lập chuyên gia ở huyện Quảng Ninh đều thành lập ngoài luật pháp đấu thầu khiến cho dư luận đánh giá thiếu khách quan, thiếu minh bạch ở BQLDA huyện Quảng Ninh. Một chuyên gia đấu thầu cho biết: “Khi quy định được luật hóa thì huyện Quảng Ninh không thể nằm ngoài vòng pháp luật về đấu thầu nhằm thải trừ lợi ích nhóm cục bộ và đẩy lùi các nghi ngại của dư luận rằng có “bảo kê” bên trong hay không?!”

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP