Tin địa phương

Quảng Bình: Nhiều tình tiết cần làm rõ trong vụ án chiếm đoạt tài sản tại xã Hoàn Trạch

Trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Sơn, ông Đức được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy vậy, đến nay dù đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử nhưng vai trò của ông Đức trong vụ án vẫn chưa được làm rõ.

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, từ năm 2006 đến tháng 4/2016, ông Nguyễn Ngọc Sơn là cán bộ địa chính - xây dựng xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) đã lợi dụng chính sách cấp đất và nhu cầu xin cấp đất của người dân đã chiếm đoạt tiền tỷ.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này Sơn đã trực tiếp nhận hơn 1,6 tỷ đồng của 65 hộ dân nhưng chỉ nộp vào ngân sách khoảng 200 triệu đồng và chiếm đoạt số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng.

TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên án 20 năm tù giam đối với Nguyễn Ngọc Sơn. Không đồng tình, Sơn đã kháng cáo lên VKSND tại Đà Nẵng đề nghị xét xử lại vụ án của mình.

Sau đó, 5/9/2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiến hành xét xử phúc thẩm, tuy nhiên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Ông Hoàng Văn Đức - nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch trước phiên tòa.

Trở lại nội dung vụ án, trong các phiên tòa trước đó, Sơn đã khai nhận việc phạm tội của mình, tuy nhiên Sơn cũng khai rằng, việc thu tiền trái phép do ông Hoàng Đức - Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch chỉ đạo.

Tại tòa, bị cáo Sơn khai rằng số tiền chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng, Sơn nhiều lần đưa cho ông Đức hơn 803 triệu đồng, chi cho các cá nhân, doanh nghiệp theo sự chỉ đạo từ ông Đức. Bản thân Sơn chỉ sử dụng số tiền sai phạm khoảng 25 triệu đồng.

Mặc dù đã qua 5 lần xét xử nhưng tòa vẫn chưa làm rõ được vai trò của ông Đức trong vụ án nói trên, bởi lẽ những chứng cứ quan trọng đã biến mất một cách khó hiểu (!?).

Trong khi đó, tại các phiên tòa ông Đức luôn chối bỏ trách nhiệm của mình, cho rằng chỉ Nguyễn Ngọc Sơn có tội.

Cụ thể, HĐXX đã nhiều lần đặt câu hỏi về việc ông Đức biết hay không việc Sơn thu tiền của người dân, cách sử dụng và quản lý con dấu của xã, chủ trương thu tiền, duyệt chi cho doanh nghiệp....

Trước những câu hỏi của tòa, ông Đức chỉ trả lời ngắn ngọn: “Không biết”, “Không có chủ trương”. Những câu trả lời cụt ngủn của ông Đức khiến tòa phải thốt lên: “Ông làm lãnh đạo mà cái gì cũng không biết”.

Nhiều thông báo và phiếu thu tiền đất được đóng đấu đỏ của UBND xã Hoàn Trạch.

Đáng nói rằng, việc Nguyễn Ngọc Sơn thu tiền của người dân không diễn ra ngày một ngày hai mà kéo dài trong suốt 10 năm, trải qua 2 nhiệm kỳ chủ tịch của ông Đức. Việc ông Đức nói như trên là thiếu cơ sở, buông lỏng quản lý về tài chính và sử dụng con dấu của cơ quan.

Trong phiên tòa xét xử ngày 5/9, tòa tối cao nhận định có nhiều vấn đề cần làm rõ, triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa, vì thế HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên bố tạm hoãn phiên tòa để điều tra thêm.

Luật sư Lê Minh Tâm (Đoàn Luật sư Quảng Bình) người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa. Luật sư Tâm cho rằng, việc làm rõ trách nhiệm người giữ con dấu của UBND xã Hoàn Trạch theo đề nghị của ông Hoàng Đức sẽ giúp sáng tỏ rất nhiều vấn đề trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn.

Luật sư Tâm cho biết thêm, trong vụ án này cần làm rõ thêm, Hoàng Văn Đức và Hoàng Đức là một người hay hai người, tại sao trong kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra và trong cáo trạng mang tên Hoàng Văn Đức nhưng trong các bút tích chữ ký trong thời kỳ ông Đức làm Chủ tịch tên là Hoàng Đức. Cơ quan chức năng cần phải làm rõ những vấn đề trên.

Tác giả: Tuấn Tài

Nguồn tin: baonhandao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP