Giáo dục

Quảng Bình: Điều chỉnh thông báo, học sinh lớp 1 không bắt buộc thi viết bài luận

Ngày 23/5, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo điều chỉnh về việc yêu cầu tất cả học sinh tham gia thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.

Ông Mai Xuân Thành - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Thành, qua nắm tình hình từ địa phương và một số cơ quan báo chí cho thấy, câu hỏi dành cho đối tượng dự thi Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình năm 2024, là các em học sinh ở cấp tiểu học (đặc biệt là các em lớp 1, lớp 2) chưa phù hợp; công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia cuộc thi tại một số nhà trường chưa thật sự theo đúng tinh thần của cuộc thi.

Để cuộc thi đạt mục đích đã đề ra, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tại địa phương có văn bản gửi các trường học trên địa bàn, đề nghị trường căn cứ tình hình thực tế và khả năng của học sinh ở các cấp học để tuyên truyền, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi trên tinh thần tự nguyện.

Các học sinh sẽ tham gia trên tinh thần tự nguyện (Ảnh: Hải Sâm).

Đối với thời gian nhận bài dự thi, Ban Tổ chức cuộc thi thống nhất gia hạn đến ngày 20/6/2024 để các học sinh có thêm thời gian hưởng ứng, tham gia.

Như tin đã đưa, những ngày gần đây nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học ở tỉnh Quảng Bình phản ánh, họ bất ngờ khi nhận được thông báo của trường yêu cầu học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc của với những câu hỏi quá khó so với lứa tuổi của các em.

Cuộc thi này được Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình triển khai trên toàn tỉnh. Phòng GD-ĐT các huyện sau đó có văn bản gửi đến toàn bộ các trường tiểu học và THCS trực thuộc. Theo thể lệ cuộc thi được trường phổ biến có 2 đề thi, học sinh tham gia chọn một trong hai đề.

Đề thi thứ nhất có hai câu hỏi, câu đầu tiên: "Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?".

Câu thứ hai: "Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật".

Ở đề số 2 cũng có hai câu, nhưng chỉ khác đề số 1 ở câu đầu tiên: "Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc một cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc".

Theo các phụ huynh có con em đang học cấp tiểu học, việc yêu cầu học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, lớp 2 tham gia cuộc thi là không phù hợp, quá sức so với độ tuổi của các em.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP