Số hóa

Quan chức Taliban mua tick xanh trên Twitter

Một số thành viên và quan chức Taliban đã sử dụng tính năng trả phí để có được dấu tick xanh trên nền tảng mạng xã hội Twitter.

Twitter cung cấp dịch vụ trả phí để có tick xanh. Ảnh: Shutterstock.

Ít nhất 2 quan chức Taliban và 4 cá nhân nổi tiếng ủng hộ Taliban hiện sử dụng tick xanh trên Twitter, BBC đưa tin.

Hedayatullah Hedayat - người đứng đầu bộ phận "tiếp cận thông tin" của Taliban - là một ví dụ. Tài khoản có 187.000 người theo dõi thường xuyên đăng tải những thông tin liên quan đến chính quyền Taliban. Tháng trước, dấu tích xanh của tài khoản này biến mất, nhưng hiện xuất hiện trở lại.

Tài khoản có 170.000 người theo dõi của Abdul Haq Hammad - người đứng đầu cơ quan giám sát truyền thông tại Bộ Thông tin và Văn hóa Afghanistan - cũng có dấu tick xanh.

Những người nổi tiếng ủng hộ Taliban cũng đã nhận được dấu tick xanh.

Muhammad Jalal - người từng được xác định là quan chức Taliban - hôm 16/1 ca ngợi ông chủ mới của Twitter khi tuyên bố Elon Musk đang "làm cho Twitter trở nên tuyệt vời trở lại".

Các quan chức và nhóm ủng hộ Taliban sử dụng Twitter rất nhiều nhằm tuyên truyền nhiều nội dung quan trọng. Sự hiện diện của nhóm theo đường lối Hồi giáo cứng rắn trên mạng xã hội này là chủ đề gây tranh cãi trong suốt thời gian dài.

Trước đây, dấu tick xanh biểu thị "các tài khoản đang hoạt động, đáng chú ý và được công chúng quan tâm" do Twitter xác minh và không thể mua được. Hiện tại, dịch vụ tick xanh có giá 8 USD/tháng cho người dùng phiên bản web và 11 USD/tháng cho người dùng ứng dụng trên iOS, theo CNN.

Cùng với dấu tick xanh cho người dùng cá nhân, Twitter cũng bán dấu tick vàng cho tài khoản các doanh nghiệp, tick xám cho các pháp nhân chính phủ và tổ chức khác.

Trước khi có chính sách mới, không tài khoản nào của các quan chức Taliban được cho là có tick màu xanh. Sau khi trở lại nắm quyền ở Kabul vào tháng 8/2021, nhóm này đã tiếp quản nhiều tài khoản được Twitter xác minh do chính quyền trước đó điều hành, bao gồm cả Hội đồng Cricket Afghanistan. Tài khoản của cơ quan thể thao hiện mang tick vàng.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP