Thế giới

Philippines và Trung Quốc lại tố qua tố lại về Biển Đông

Hai nước Philippines và Trung Quốc lại lời qua tiếng lại về những nguy cơ va chạm trên Biển Đông. Trung Quốc tố tàu Philippines xâm phạm vùng biển chủ quyền, trong khi Manila bác bỏ.

Tàu tiếp tế treo cờ Philippines và phía xa là tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 4-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31-10, cố vấn an ninh quốc gia Philippines - ông Eduardo Ano khẳng định tàu nước này không xâm phạm bất kỳ vùng biển nào thuộc chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh "ngừng hành vi gây hấn ở vùng biển Philippines".

Trước đó một ngày, quân đội Trung Quốc cho biết một tàu quân sự Philippines đã xâm nhập trái phép vùng biển gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Scarborough là bãi cạn đang tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng bị Bắc Kinh kiểm soát từ năm 2012. Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km và là một trong những ngư trường dồi dào nhất trong khu vực.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines cáo buộc Trung Quốc cường điệu quá mức vụ việc và gây ra căng thẳng không cần thiết giữa hai nước.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm, tôn trọng UNCLOS, tuân thủ Phán quyết trọng tài năm 2016, thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và chấm dứt các hành động gây hấn và bất hợp pháp ở vùng biển Philippines", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ano.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines đề cập đến Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 và phán quyết do Tòa án Trọng tài thường trực ở The Hague đưa ra năm 2016, kết luận rằng yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông là vô căn cứ.

Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc gần đây đã xấu đi, phần lớn là do tổng thống Philippines, ông Ferdinand 'Bongbong' Marcos Jr, thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Mỹ kể từ khi nhậm chức.

Gần đây hai nước cáo buộc lẫn nhau về vụ va chạm giữa tàu cảnh sát biển Trung Quốc và tàu của Philippines. Ngoài ra, Manila cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cắt bất cứ phao nổi nào mà Bắc Kinh đặt ở bãi cạn Scarborough.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP