Thế giới

'Pháo đài bay' B-52 của Mỹ bay gần Biển Đông

Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết một máy bay ném bom chiến lược B-52 của họ đã thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực tiếp giáp Biển Đông.

"Hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam vào ngày 4/3 và tham gia nhiệm vụ huấn luyện định kỳ", CNN dẫn thông báo của lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

"Một chiếc thực hiện huấn luyện trong khu vực tiếp giáp Biển Đông trước khi quay trở lại đảo Guam, trong khi chiếc còn lại tiến hành huấn luyện ở khu vực lân cận Nhật Bản, phối hợp cùng Hải quân Mỹ và các đối tác không lực Nhật Bản, trước khi quay trở lại đảo Guam", thông báo cho biết thêm.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Andersen trên đảo Guam trong một nhiệm vụ vào năm 2016. Ảnh: AFP.

Cả hai chuyến bay đều là một phần trong nhiệm vụ "Hiện diện Liên tục Máy bay ném bom" của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thuộc quân đội Mỹ, được thực hiện để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu. Theo Không quân Mỹ, các chuyến bay này tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mặc dù Không quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay đến Biển Đông, lần gần nhất máy bay có khả năng mang bom hạt nhân B-52 thực hiện nhiệm vụ này là vào tháng 11/2018.

Quân đội Mỹ đã xoay vòng sử dụng các máy bay ném bom chiến lược B-1, B-2 và B-52 tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam từ năm 2004, như một phần của nhiệm vụ "Hiện diện Liên tục Máy bay ném bom".

Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm về sự xuất hiện của quân đội Mỹ gần khu vực mà chính phủ Trung Quốc đã xây đảo nhân tạo và lắp đặt khí tài quân sự trên các thực thể tranh chấp một cách phi pháp.

Hồi tháng 9/2018, một tàu khu trục của Trung Quốc đã tiến đến gần tàu USS Decatur với khoảng cách chưa đầy 41 mét, buộc tàu Mỹ đổi hướng để tránh va chạm. Khu trục hạm Decatur khi đó đang tiến hành một "hoạt động tự do hàng hải", bao gồm việc di chuyển trong phạm vi 12 hải lý xung quanh hai đá Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Hải quân Mỹ cho rằng hành động này của phía Trung Quốc là "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và thiết bị gây nhiễu sóng đến các thực thể tranh chấp ở Biển Đông.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP