Thế giới

Nga nghi ngờ động thái “lạ” của máy bay Mỹ gần căn cứ ở Syria

Nga cho biết đã phát hiện một máy bay trinh sát của Mỹ gần khu vực xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ hải quân và không quân Nga tại Syria cuối tuần trước.

Một máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, đó là một “sự trùng hợp kỳ lạ” khi máy bay trinh sát Poseidon của Mỹ xuất hiện ở khu vực giữa căn cứ không quân và hải quân của Nga ở Latakia và Tartus khoảng vài giờ vào thời điểm xảy ra vụ 13 máy bay không người lái đồng loạt tấn công căn cứ Hmeimim và Tartus.

Bình luận về vụ tấn công, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankin-Galloway nói, Mỹ bày tỏ “quan ngại”. Song quan chức này cũng nói rằng: “Những thiết bị và công nghệ này (máy bay không người lái) có thể sớm xuất hiện trên thị trường mở”.

Đáp lại bình luận trên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói: “Tuyên bố của Lầu Năm Góc khiến quân đội Nga buộc phải hoài nghi về sự trùng hợp kỳ lạ này”.

Vụ tấn công mà Moscow đề cập là vụ 13 máy bay không người lái của phiến quân đồng loạt tấn công công căn cứ Hmeimim và Tartus đêm 6/1.

Quân đội Nga đã ngăn chặn thành công và khẳng định vụ tấn công trên không gây thiệt hại về người cho lực lượng Nga và hai căn cứ trên vẫn hoạt động bình thường. Đây là lần đầu tiên một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đồng loạt nhằm vào 2 căn cứ của Nga ở Syria.

Nga không cáo buộc cụ thể lực lượng nào đứng sau các cuộc tấn công trên, song chỉ ra rằng công nghệ sử dụng cho vụ tấn công là điều đáng nói. Moscow cho rằng, công nghệ này xuất phát từ “một quốc gia phát triển”.

Vụ tấn công xảy ra chỉ khoảng 1 tuần kể từ sau vụ căn cứ Hmeimim bị tấn công bằng pháo cối hôm 31/12 khiến 2 binh sĩ Nga thiệt mạng. Không quân Nga sau đó đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào sào huyệt của nhóm khủng bố ở tỉnh Idlib và Hama của Syria.

Nga bắt đầu tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria từ tháng 9/2015 theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Hồi giữa tháng 12/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm căn cứ Hmeimim và ra lệnh rút phần lớn lực lượng quân sự khỏi Syria do đã hoàn thành sứ mệnh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP