Thế giới

Ông Trump "nói xấu" nhân viên Nhà Trắng khi điện đàm với ông Putin

New York Times đưa tin, trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng Ba năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi các trợ lý phản đối cuộc trao đổi là "ngu ngốc" và kêu gọi đừng nghe họ.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Trump

Hồi tháng Ba năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho ông Putin để chúc mừng ông tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Nga mới. Điện Kremlin thông báo rằng cuộc trò chuyện qua điện thoại đã diễn ra theo sáng kiến của phía Mỹ.

Sau cuộc nói chuyện giữa hai Tổng thống Nga vs Mỹ, Washington Post dẫn lời các quan chức đưa tin rằng Tổng thống Trump phớt lờ cảnh báo của các cố vấn an ninh quốc gia kêu gọi ông không chúc mừng ông Putin tái đắc cử.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin cho biết ông Trump đã gọi các cố vấn của mình là "ngu ngốc". "Đó là những kẻ ngu ngốc, bạn không cần phải lắng nghe họ", Tổng thống Trump nói với Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7, ngay sau khi kết thúc giải vô địch bóng đá thế giới tại Nga (World Cup 2018).

Điện Kremlin trước đó đã thông báo rằng Tổng thống Nga và Mỹ sẽ thảo luận về triển vọng của quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế nóng khác. Đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo hai nước mà không liên quan tới một Hội nghị thượng đỉnh.

Một năm trước, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã gặp nhau ở Hamburg trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, sau đó một thời gian ngắn hai Tổng thống đã có cuộc nói chuyện tại Việt Nam ở Hội nghị cấp cao APEC hồi tháng 11/2017.

Quan hệ Nga vs Mỹ/phương Tây xuống thấp nhất trong lịch sử khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Moscow vào năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc nước này đóng vai trò trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Sau đó, Nga đáp trả bằng việc cấm nhập khẩu một số lượng lớn thực phẩm từ các nước đã trừng phạt Moscow, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ phản tác dụng nếu nói chuyện với nước này bằng ngôn ngữ trừng phạt… Sau đó, các biện pháp trừng phạt Nga lại tiếp tục được mở rộng, gây sức ép lớn hơn nữa đối với nền kinh tế và đồng nội tệ rouble của Nga.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP