Thế giới

Ông Trump mạnh mẽ cảnh báo Iran: Đừng bao giờ đe dọa Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm nay đã gửi lời cảnh báo trực tiếp tới người đồng cấp Iran rằng đừng bao giờ đe dọa Mỹ thêm một lần nữa nếu không muốn hứng chịu những hệ quả nặng nề.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Gửi Tổng thống Iran Rouhani: Đừng bao giờ, đừng bao giờ đe dọa Mỹ thêm một lần nào nữa, nếu không các ông sẽ phải hứng chịu những hệ quả mà chưa từng thấy trong lịch sử. Mỹ sẽ không còn là đất nước tha thứ cho những lời lẽ bạo lực và chết chóc cuồng loạn của các ông. Hãy cẩn trọng!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 23/7, đề cập trực tiếp tới tên Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Theo RT, Tổng thống Trump thường sử dụng chữ viết hoa trong các bình luận của mình trên Twitter để nhấn mạnh điều ông muốn nói. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ hiếm khi sử dụng chữ viết hoa cho toàn bộ cả đoạn bình luận dài như lần này.

Bình luận trên của Tổng thống Trump được cho là nhằm đáp trả những lời cảnh báo trước đó của người đồng cấp Iran. Ông Rouhani hôm qua tuyên bố Mỹ nên ngừng khiêu khích Iran, nếu không nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh.

“Đừng đùa với đuôi sư tử, điều đó chỉ dẫn đến sự hối tiếc. Mỹ phải hiểu rõ rằng hòa bình với Iran là mẹ của các loại hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của các loại chiến tranh”, Tổng thống Rouhani cảnh báo, đồng thời cho biết các mối đe dọa từ Mỹ sẽ chỉ khiến người Iran thêm đoàn kết và "chắc chắn sẽ đánh bại Mỹ".

Ngoài Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng công kích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đang có xu hướng leo thang. Ông Pompeo cho rằng Iran “đang được điều hành bởi thế lực giống mafia hơn là một chính phủ”, đồng thời chỉ trích khối tài sản khổng lồ và vấn nạn tham nhũng của các nhà lãnh đạo Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: Reuters)

Mỹ gần đây đã tăng cường các nỗ lực nhằm kiềm chế Iran - quốc gia cung cấp dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới nhằm đưa Tehran ra khỏi thị trường dầu mỏ toàn cầu. Mỹ dọa sẽ trừng phạt các đồng minh châu Âu nếu các nước này không dừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran trước ngày 4/11.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ đang đàm phán với các đối tác của Iran để buộc tất cả các nước giảm nhập khẩu dầu mỏ Iran "xuống càng gần mức 0 càng tốt" trước ngày 4/11.Trong khi đó, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ủng hộ ý tưởng đóng cửa eo biển Hormuz nếu Iran bị cấm vận xuất khẩu.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Ông Trump là người phê phán kịch liệt thỏa thuận hạt nhân giữa nhóm các nước P5+1 với Iran năm 2015, gọi đây là thỏa thuận “tồi tệ” và đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5. Ông Trump cho biết thỏa thuận hạt nhân đe dọa tới an ninh của các đồng minh của Mỹ, trong đó có Israel.

Chính quyền Trump khẳng định chính sách của nước này với Iran không nhằm mục đích “thay đổi chính quyền”, mà chỉ nhằm thay đổi thái độ của Tehran để từ đó ngăn quốc gia Trung Đông này sản xuất vũ khí và tên lửa. Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Iran.

“Mặc dù cuối cùng người Iran sẽ quyết định hướng đi của đất nước họ, nhưng Mỹ cũng sẽ hỗ trợ những tiếng nói vốn bị phớt lờ từ lâu của người dân Iran”, ông Pompeo cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP