Thế giới

Ông Tập Cận Bình sắp thăm chính thức Philippines

Tháng trước, Văn phòng Tổng thống Philippines cho hay hai bên đang hướng tới ký thỏa thuận khai thác dầu khí chung ở Biển Đông trong chuyến thăm của ông Tập.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Từ ngày 20 - 21.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức đến Philippines theo lời mời của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Báo The Rappler dẫn lời phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một vị chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2005. Lần gần nhất, ông Tập đặt chân đến Manila vào tháng 11.2015 để dự Hội nghị cấp cao APEC. Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte chủ trương tạm gác tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và tập trung cải thiện quan hệ song phương, nhất là về kinh tế.

Tháng trước, Văn phòng Tổng thống Philippines cho hay hai bên đang hướng tới ký thỏa thuận khai thác dầu khí chung ở Biển Đông trong chuyến thăm của ông Tập. Theo giới quan sát, có khả năng cao một thỏa thuận sẽ được đưa ra nhưng chỉ nêu rất khái quát, chung chung và không mang tính pháp lý.

Tuy nhiên, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez cảnh báo kế hoạch khai thác chung sẽ đe dọa an ninh và lợi ích của Philippines. Ông cho rằng không có gì bảo đảm Trung Quốc sẽ không gian lận trong hợp tác hay mượn cớ “bảo vệ dự án chung” để cử lực lượng an ninh áp sát Philippines.

Một số chuyên gia cũng quan ngại kế hoạch khai thác chung sẽ dễ dàng bị Bắc Kinh lợi dụng cho tham vọng bành trướng ở Biển Đông và khiến tình hình an ninh khu vực thêm phức tạp.

Tác giả: Văn Khoa

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP