Trong nước

Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm trong năm 2019'

Khẳng định đây là nhiệm vụ của quận 2 và cả TP HCM, Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Ngày 10/12, tại buổi trao quyết định cho ông Trần Văn Thuận làm Bí thư quận 2 thay ông Nguyễn Hoài Nam bị khởi tố hai hôm trước, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn ông Thuận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đề cập nhiệm vụ quan trọng quận 2 và TP HCM giải quyết suốt thời gian qua là vấn đề ở Thủ Thiêm, ông Nhân nói: "Chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay, bởi đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thành phố phải tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2019, không để khiếu kiện kéo dài. Cần phải biến thách thức thành thời cơ để lấy lại niềm tin của nhân dân", Bí thư Thành ủy lưu ý.

Chia sẻ thêm, ông Nhân cho biết tuần trước ra Hà Nội họp, gặp Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Người đứng đầu Nhà nước bày tỏ sự tin cậy và gửi gắm Đảng bộ TP HCM xử lý tốt khiếu kiện của bà con Thủ Thiêm, cũng như giải quyết quyền lợi của người dân đúng pháp luật, không để Thủ Thiêm trở thành điểm nóng của cả nước.

Hay tại cuộc gặp các lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu, hôm 9/12, các vị này cũng mong muốn TP HCM làm tốt vấn đề Thủ Thiêm, không để lan ra những nơi khác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng ông Trần Văn Thuận được chỉ định giữ chức Bí thư quận ủy quận 2. Ảnh: Trung Sơn

Theo ông Nhân, Đảng bộ TP HCM lớn nhất nước, trách nhiệm chính trị lớn, nên phải tự giải quyết chứ không để Trung ương phải giải quyết thay. Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy đã có 10 cuộc họp, nhận rõ những thiếu sót, vạch ra lộ trình giải quyết cụ thể.

Hiện, khu 4,3 ha (ngoài ranh quy hoạch) đã xác định 321 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 166 hộ đã di dời, nhận nhà đất ở chỗ khác. Thành phố cần có chính sách hỗ trợ hợp lý để mọi người ổn định.

Nói rõ hơn về chính sách giải quyết đối với khu vực này, Bí thư Thành ủy cho biết, phần giao thông phải giữ cho Thủ Thiêm, phần còn lại có một chung cư sẽ chuyển đổi chức năng (có thể vẫn giữ phần kinh doanh nhưng một phần để tái định cư).

Đối với 155 trường hợp bị cưỡng chế và 144 hộ đã dời đi, nếu người dân muốn quay lại sẽ có 3 lựa chọn: vào chung cư tái định cư trong khu 4,3 ha; nhận nền đất gần đó hoặc tái định cư ở nơi khác. Mỗi phương án sẽ được áp mức bồi thường khác nhau.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận 2 tập trung làm tốt hai nhóm nhiệm vụ chính: giải thích, chăm lo cho người dân Thủ Thiêm về chính sách bồi thường; phòng ngừa tình trạng người dân bị lợi dụng, kích động...

Tân Bí thư Quận ủy quận 2 Trần Văn Thuận hứa sẽ cùng tập thể giải quyết tốt vấn đề Thủ Thiêm. Từ nay đến ngày 15/1/2019, cơ quan chức năng sẽ gặp hết 321 hộ dân ở khu 4,3 ha để có kế hoạch giải quyết cụ thể.

Khu đô thị Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996. Đây là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp... được mở rộng của TP HCM. Khu đô thị này được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay.

Hiện, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân khiếu kiện suốt hàng chục năm qua, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, tối 7/9 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch dự án, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong - Tổ trưởng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đã có 3 lần gặp gỡ người dân để trao đổi về các chính sách bổ sung mà thành phố dự kiến áp dụng.

Tác giả: Thiên Ngôn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP