Trong nước

Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Lần đầu nhập ngũ tôi phải đi bộ 60 km'

Bí thư Thành ủy TP HCM nhìn nhận thời gian trong quân ngũ là những tháng ngày đáng tự hào nhất của ông.

Nói chuyện với tân binh tại lễ giao quân ngày 7/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông lớn lên ở miền Bắc một mình, khi bố mẹ đều vào Nam. Năm 1970, ông 17 tuổi, chiến tranh đang diễn ra. Lúc đó chỉ có con đường là xin đi học đại học hoặc đi bộ đội.

"Thời chiến tranh, niềm vui và tự hào của thanh niên là được nhập ngũ nên chúng tôi nhập ngũ hết. 17 tuổi có được nhận không? Theo luật thì không, song trong chiến tranh có ngoại lệ", ông Nhân chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho các tân binh. Ảnh: Thành Nguyễn.

Thử thách đầu tiên của ông và đồng đội khi nhập ngũ là cuộc hành quân 60 km từ Hà Nội lên Hòa Bình.

"Từ nhỏ chưa bao giờ tôi đi quá 10 km, vậy mà phải đi chừng đó km đâu có biết cực thế nào. Mang nguyên ba lô vũ khí, đi một lúc là chân phồng, rất đau. Sau đó mấy anh bộ đội bày cách lấy kim chỉ chọc vào bọng nước ở bàn chân, nước sẽ theo sợi chỉ ra ngoài", ông Nhân kể.

Bí thư Thành ủy TP HCM nói rằng, đến bây giờ mỗi khi nhớ lại ông đều thấy thời gian trong quân ngũ là những tháng ngày đáng tự hào nhất của mình; bởi ông được rèn luyện, thử thách, cống hiến. Ông cũng gửi gắm tình cảm sâu sắc đến những tân binh lên đường nhập ngũ, nhận nhiệm vụ và đóng góp cho tổ quốc.

"Các em sẽ gặp những tình huống khó, đừng nghĩ mình 'có làm được không' mà hãy tự tin rằng các bạn 'sẽ làm được'. Chúng tôi đã từng như các em và đã làm được. Ông cha ta đã làm được thì chắc chắn các em sẽ làm được. Các em là niềm tự hào của gia đình và của chính các em", ông Nhân nói và chúc các tân binh sức khỏe, học tập tốt và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn thời của ông.

Đợt này TP HCM có hơn 4.000 tân binh nhập ngũ, trong đó có hai nữ là Chu Phương Thảo (24 tuổi, huyện Hóc Môn) và Nguyễn Thị Hồng Trang (23 tuổi, quận Gò Vấp). Cả hai đều viết đơn tình nguyện với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Họ vào Tiểu đoàn 180 và Trường Quân sự Quân khu 7.

Tác giả: Thiên Ngôn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP