Cuộc sống

Nước mắt người phụ nữ trẻ trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội

Khi chồng đột ngột qua đời, Lan bị con riêng của chồng đuổi ra đường. Chị phải gửi đơn ra tòa án đòi quyền thừa kế cho con trai.

Nhiều năm làm hỗ trợ, tư vấn pháp lý, luật sư Hoàng Nguyên Hồng (SN 1942 - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, không ít người tìm đến ông trong tình trạng bế tắc sau một thời gian theo đuổi kiện tụng.

Trường hợp góa phụ trẻ ở Hoàng Mai, Hà Nội có lẽ để lại trong ông nhiều cảm giác xót xa, day dứt nhất.

Luật sư Hoàng Nguyên Hồng

Luật sư này kể: "Năm đó, khoảng 28 Tết âm lịch, tôi bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người ở đầu dây bên kia khẩn khoản xin gặp, nhờ tư vấn.

Cuối năm bận rộn nên tôi hẹn cô ấy ra Tết liên hệ lại. Tuy nhiên người phụ nữ đó bất ngờ òa khóc nức nở. Tôi phải trấn an một lúc, chị mới bình tĩnh lại. Tò mò, tôi quyết định gặp người này”.

30 phút sau, một thiếu phụ trẻ tay dắt đứa bé khoảng 3 tuổi xuất hiện. Chị giới thiệu mình tên Xuân Lan (21 tuổi).

Lan nhờ ông Hồng tư vấn vụ án tranh chấp tài sản giữa người phụ nữ này và con riêng của chồng.

Trong dòng nước mắt, Lan kể, mình quê Phú Thọ. Gia cảnh khó khăn, năm 17 tuổi chị bị rủ rê xuống Hà Nội làm nghề “buôn phấn, bán hương”.

Tại đây, Lan gặp vị đại gia tên Khánh, hơn chị 40 tuổi. Trong thời gian qua lại, chị mang thai. Biết tin, ông Khánh thuê nhà để Lan nghỉ dưỡng, chờ ngày sinh con.

Khi đứa trẻ ra đời, ông Khánh cho người đến giám định ADN. Kết quả cho thấy họ có huyết thống cha con.

Ngay lập tức, đại gia Hà thành giấu vợ, bí mật chi 30 tỷ mua một căn biệt thự đón mẹ con Lan về chung sống. Thời điểm này, mối tình với Lan cũng bị phát hiện, vị đại gia và vợ cả chính thức ra tòa ly hôn.

Ông nhanh chóng kết hôn với người tình trẻ, cho con trai một danh phận. Cuộc đời Lan ngỡ sang trang mới nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang.

Khi con trai lên 2 tuổi, ông Khánh đột ngột qua đời. Chị vướng vào vụ kiện tranh chấp tài sản với hai người con gái của chồng. Họ cho người đến, đập phá đồ đạc và đòi đuổi mẹ con Lan ra đường.

Lan không chống cự lại được đám người hung hãn, hai mẹ con buộc phải rời căn biệt thự. Theo đó, căn biệt thự được ông Khánh mua trước khi chính thức lấy Lan và tài sản đó cũng chưa được chuyển sang tên chị.

Không còn cách nào khác, khi ông Khánh vừa mất tròn 100 ngày, Lan gửi đơn ra tòa án, đòi quyền lợi cho con.

Vụ án dân sự kéo dài, mỗi lần ra tòa, hai người con gái của ông Khánh đều không tiếc lời mạt sát mẹ kế. Họ công kích chị là kẻ đào mỏ, lợi dụng tiền bạc của bố mình.

Lan gần như tuyệt vọng khi mọi thứ đều nghiêng về phía con riêng của chồng. Tiền bạc trong người cũng hết sạch, bản thân lại mắc bệnh nặng, cần phẫu thuật, chị tìm gặp luật sư Hồng như cứu cánh cuối cùng.

Nhìn người phụ nữ trẻ khuôn mặt nhợt nhạt, tiều tụy, ông Hồng thấy đáng thương.

“Người phụ nữ này cũng đáng tuổi con tôi. Cuộc đời cùng cực, chị ta mới phải dấn thân vào con đường kia. Gặp ông Khánh coi như chút may mắn nhưng số phận lênh đênh quá”, luật sư Hồng nhớ lại.

Ông Hồng quyết định hỗ trợ miễn phí cho Lan. Suốt thời gian tranh tụng, luật sư gặp không ít khó khăn, bị các con của ông Khánh gây sự.

Ban đầu họ liên hệ với ông, tìm cách mua chuộc. Hai cô con gái của vị đại gia quá cố ra giá 200 triệu đồng hoặc hưởng phần trăm hoa hồng từ tiền bán căn biệt thự nếu luật sự chịu từ bỏ vụ kiện.

“Số tiền đó khá lớn, chỉ cần tôi gật đầu, họ sẽ chuyển tiền luôn. Nhưng tôi đã thẳng thừng từ chối, mời họ ra khỏi văn phòng”, vị luật sư sinh năm 1942 kể.

Mua chuộc không được, họ quay sang dọa dẫm. Hễ luật sư ra khỏi cổng tòa án, họ cho người ném trứng, rác vào xe ô tô.

Tuy nhiên ông Hồng vẫn kiên định, bảo vệ quyền lợi cho Lan đến cùng. Sau nhiều tháng ngày, nhờ luật sư Hồng vào cuộc đấu tranh, HĐXX ra quyết định sẽ định giá lại căn biệt thự và chia làm 4 phần.

Trong đó Lan và con trai mỗi người hưởng một phần. Người phụ nữ này có trách nhiệm quản lý số tài sản đó đến năm con đủ 18 tuổi.

Khi chủ tọa phiên tòa vừa dứt lời, Lan bỗng đứng dậy nói: “Tôi chỉ xin nhận phần của con trai, để có điều kiện cho cháu ăn học, phần của mình tôi trả lại cho các con riêng của ông ấy (ông Khánh).

Dẫu sao con tôi cũng là máu mủ với các chị, tôi không muốn sau này cháu phải khổ vì cảnh cốt nhục tương tàn”.

Hai con gái ông Khánh nghe xong chỉ cúi mặt, không nói gì. Trước khi tài sản được đem bán, Lan đưa con trở lại biệt thự thu dọn đồ đạc, tư trang. Chị ôm chặt con, nghẹn ngào.

“Có lẽ quãng thời gian sống với chồng là thời gian hạnh phúc nhất của cô ấy nhưng nó ngắn ngủi quá.

Nửa năm sau, tôi gọi điện hỏi thăm tình hình hai mẹ con. Chị gái Lan nhấc máy nói, cô ấy đã mổ u, sức khỏe khá yếu, sợ khó qua khỏi… ”, luật sư Hồng cho biết.

Tác giả: Hồng Nghị - Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP