Giải trí

NSƯT Mỹ Uyên: Yêu thương với “người tình” nghệ thuật luôn tròn đầy

NSƯT Mỹ Uyên là một trong những nữ diễn viên hiếm hoi của miền Nam gắn bó với phim truyền hình miền Bắc. Một năm tham gia khá nhiều bộ phim, với nhiều nhân vật khác nhau nhưng chưa khi nào khán giả phải thất vọng về sự hóa thân xuất thần của chị.

NSƯT Mỹ Uyên bước vào con đường nghệ thuật từ khi còn là cô sinh viên trường Trung cấp Điện ảnh TP HCM. Nhiều người cho rằng con đường nghệ thuật của Mỹ Uyên xán lạn ngay từ khi mới bắt đầu. Còn nhớ khi tham gia bộ phim “Người đàn bà yếu đuối” với một vai ít đất diễn, nhưng Mỹ Uyên đã nhập vai xuất sắc, để rồi, sau 16 năm, khi nhắc đến Mỹ Uyên, người ta vẫn nhắc về vai diễn này của chị. Và, hầu như các vai diễn của Mỹ Uyên đều để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công của Mỹ Uyên ngày hôm nay là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thậm chí phải giấu giếm đam mê với chính những người thân thuộc. Ngày đó, để được gia đình chấp nhận cho mình từ quê Tây Ninh lên Sài Gòn học tập, Mỹ Uyên đã thuyết phục bằng được bà và mẹ cho phép lên ở nhà cậu mình. Được sự giúp đỡ của cậu, Mỹ Uyên đăng ký vào học trường điện ảnh, trở thành 1 trong 15 thí sinh lọt vào chung kết cuộc thi Gương mặt điện ảnh của Hội Điện ảnh TP HCM từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Mỹ Uyên trong phim “Cả một đời ân oán”. ẢNH:ĐOÀN LÀM PHIM

Suốt năm đầu tiên theo học nghệ thuật, cả gia đình Mỹ Uyên đều tin rằng chị đang học chuyên ngành kinh tế nào đó. Khi gia đình biết sự thật thì chuyện cũng đã rồi, hơn nữa, nhận thấy tình yêu với nghệ thuật của con gái, gia đình Mỹ Uyên đồng ý cho chị theo học tiếp. Đây có lẽ là một “kỳ tích” của Mỹ Uyên bởi gia đình chị vốn có định kiến với nghề diễn viên. Theo họ, đây là nghề vất vả, khó khăn nếu cố sống với nó.

Để có tiền trang trải cuộc sống, Mỹ Uyên phải làm đủ nghề từ bán vé ở rạp chiếu phim, đi chụp ảnh người mẫu, đóng vai quần chúng... Ra trường, Mỹ Uyên cùng một số bạn bè được chọn về Đoàn kịch TP HCM làm việc. Là lính mới nên chị và các bạn hầu như không có cơ hội đứng trên sân khấu. Có những lúc hoang mang, Mỹ Uyên lo lắng không biết con đường mình chọn là sai hay đúng. Nhưng rồi, tình yêu với nghề lúc nào cũng cháy bỏng, Mỹ Uyên quyết định bươn chải để kiếm sống, cũng là để “nuôi” nghề, mong có cơ hội biến ước mơ thành hiện thực. Lúc này, Mỹ Uyên mới nhận ra không phải ai học nghệ thuật xong đều sẽ dễ dàng trở thành nghệ sĩ. Sẽ chẳng có thành công nào nếu không thật sự nỗ lực vươn lên.

Hơn hai năm sau, Mỹ Uyên lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu chuyên nghiệp với vai nữ nô lệ da đen Merita trong vở kịch “Con cáo và chùm nho” chuyển thể từ truyện ngụ ngôn của Ê-dốp. Tuy chỉ là vai diễn phụ nhưng Merita chính là điểm sáng bừng của vở kịch. Vai diễn Merita sau đó được nhiều khán giả và báo chí hết lời khen ngợi. 7 năm sau, lần đầu tiên trên sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Mỹ Uyên mới được nhận vai nữ chính. Đó là vai Diễm trong “Chuyện của Diễm” vốn có tính cách rất phức tạp nhưng bằng tài năng, nhiệt huyết, Mỹ Uyên đã mang đến cho vai Diễm sức sống, làn gió mới, làm tan chảy bao trái tim khán giả. Từ đó, chị nhận được nhiều vai diễn chính cả trên sân khấu, truyền hình và điện ảnh.

Hiện tại, NSƯT Mỹ Uyên là GĐ Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Với bộn bề công việc nhưng niềm đam mê đóng phim lúc nào cũng bùng cháy trong trái tim Mỹ Uyên. Chỉ tính riêng năm 2017, nghệ sĩ Mỹ Uyên đã xuất hiện trong 4 phim điện ảnh (Tháng năm rực rỡ, Lời nguyền gia tộc, Lật mặt, 100 ngày bên em) và mới đây nhất là phim truyền hình “Cả một đời ân oán” đang gây sốt cho khán giả.

Chia sẻ về lý do tham gia phim “Cả một đời ân oán”, Mỹ Uyên cho biết, bản thân chị từng tham gia khá nhiều dự án phim truyền hình ngoài Bắc. Hơn nữa, phim “Cả một đời ân oán” được sản xuất theo phương pháp hiện đại là thu tiếng trực tiếp, cách xử lý hình ảnh cũng không khác nhiều so với phim chiếu rạp nên khi nhận được lời mời đóng phim, Mỹ Uyên đồng ý ngay.

Mỹ Uyên chia sẻ vai diễn của chị trong “Cả một đời ân oán” là một phụ nữ gốc miền Nam. Bà và chồng - một người đàn ông gốc Bắc có cuộc sống hạnh phúc, giàu có. Bỗng một ngày, người chồng dẫn một người phụ nữ và một đứa con trai về gia đình, tuyên bố cậu con trai kia chính là con đẻ của ông. Từ đó, cuộc sống gia đình bà sống trong cảnh hận thù, ân oán. Để bảo vệ hạnh phúc gia đình và các con của mình, bà ra sức chèn ép mẹ con cậu con riêng của chồng.

Mỹ Uyên đã không khiến khán giả thất vọng khi khắc họa thành công hình ảnh của một người đàn bà sắc sảo, đanh đá, sẵn sàng xù lông để bảo vệ những gì quý giá nhất của mình. Theo Mỹ Uyên, đây là nhân vật rất cá tính, thuộc tuyến nhân vật phản diện của phim. Tuy nhiên, khi nhận lời tham gia bất cứ dự án phim nào chị không bao giờ đặt nặng vấn đề vai chính diện hay phản diện. Mỹ Uyên tâm sự, bản thân chị luôn muốn được thỏa sức dấn thân, sáng tạo cho vai diễn thay vì chỉ đóng khung với những nhân vật hiền lành, tốt bụng. Quan niệm khi đóng vai phản diện của Mỹ Uyên là phải ác đến tận cùng để khán giả thấy được sự ác độc đáng sợ đến thế nào.

Có một điều khán giả vẫn không thôi thắc mắc, đó là Mỹ Uyên chưa từng lập gia đình mà sao đóng vai những người phụ nữ có gia đình, có con lại “ngọt” đến thế. Chị bảo, để hóa thân vào vai diễn người phụ nữ từng trải, chị lấy vốn sống từ những người xung quanh. Chị đã được nghe rất nhiều câu chuyện, hoàn cảnh của nhiều phụ nữ, từ hạnh phúc đến bất hạnh, quan sát tâm trạng, lời nói, thái độ của họ để khi mang vào phim, hình ảnh nhân vật hiện lên rõ nét và chân thật như thể chị đã từng trải qua một cuộc đời như vậy.

Nhiều người bảo, Mỹ Uyên là “người đàn bà không tuổi”. Có lẽ đúng là vậy, nhan sắc, sự trẻ trung, năng động của Mỹ Uyên chẳng khác trước là bao. Dù đang ở độ tuổi lẽ ra phải có con cái đề huề thì Mỹ Uyên vẫn dửng dưng với chuyện xây tổ ấm. Chị bảo, chị vẫn đang yêu nhưng phải chờ duyên lành mới có thể tiến xa hơn. Yêu nhiệt thành nhưng cách yêu của Mỹ Uyên lý trí và mạnh mẽ như thể tình yêu không phải là thứ duy nhất khiến con người ta phải vụn vỡ khi chia xa. Với Mỹ Uyên, được sống là chính mình, theo cách của mình chính là điều hạnh phúc nhất.

“Sang năm, tôi dồn sức cho sân khấu. Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu Kịch nói toàn quốc vào tháng 4. Ngoài ra, chúng tôi sẽ dựng vở mới, thực hiện 30 suất diễn theo yêu cầu của Thành ủy TP HCM”, NSƯT Mỹ Uyên tâm sự. Vậy đấy, giữa những khó khăn, chông gai trong cuộc sống hay công việc thì trái tim yêu thương dành cho người tình “nghệ thuật” của Mỹ Uyên lúc nào cũng tròn đầy. Chắc chắn rằng, người phụ nữ “thép” này sẽ còn làm được nhiều điều cho nghệ thuật.

Tác giả: Hồng Giang

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP