Thế giới

Nội các của ông Trump bị "tố" chi hàng triệu USD tiền thuế đi máy bay riêng

Gia đình và các thành viên trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt nguy cơ bị điều trần về việc sử dụng công quỹ cho những chuyến bay sang trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước xuống từ chuyên cơ Không Lực Một. (Ảnh minh họa: AP)

Trong lá thư ngày 3/4 gửi tới Hạ nghị sĩ Trey Gowdy, Chủ tịch Uỷ ban Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc nghị viện Mỹ, hai nghị sĩ đảng Dân chủ Elijah Cummings và Raja Krishnamoorthi đã kêu gọi các cuộc điều trần về việc các quan chức chính quyền Trump thực hiện nhiều chuyến công tác trên các chuyên cơ trả bằng tiền thuế người dân Mỹ.

Lá thư đã chỉ ra 2 trường hợp gần đây nhất liên quan tới những “chuyến đi đáng ngờ và đắt đỏ” trả bằng công quỹ. Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin được cho là đã tiêu gần 1 triệu USD cho 8 chuyến bay bằng máy bay quân sự trong khoảng mùa xuân và mùa thu năm 2017, trong khi lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đã dùng 120.000 USD tiền thuế cho chuyến bay tới một hội nghị thượng đỉnh ở Italy.

“Việc nội các ông Trump sử dụng ngày càng nhiều các máy bay phi thương mại là hành động thiếu tôn trọng với những người đóng thuế ở Mỹ. Việc Nhà Trắng và một số cơ quan khác từ chối cung cấp cho ủy ban (Giám sát và Cải cách Chính phủ) các tài liệu để thực hiện hoạt động giám sát là không thể chấp nhận”, lá thư viết.

Jordan Libowitz, phát ngôn viên của một tổ chức theo dõi hoạt động của chính phủ, cho biết các thành viên nội các ông Trump đang có xu hướng thực hiện các chuyến bay tư nhân xa xỉ và đắt đỏ hơn. Phát ngôn viên này cho rằng nghị viện Mỹ nên tiến hành điều tra về vấn đề này.

Lá thư của 2 nghị sĩ được gửi trong bối cảnh một tổ chức quan sát 2 tháng trước nhận định rằng việc chi tiêu tiền thuế vào việc di chuyển của gia đình ông Trump đang trên đà vượt quá của người tiền nhiệm Barack Obama.

Tính đến ngày 9/2, ông Trump và gia đình đã tiêu ít nhất 13,5 triệu USD cho các chuyến công tác và nghỉ dưỡng. Trong khi đó, ở các nhiệm kỳ của ông Obama, ngân sách Mỹ đã chi trả cho gia đình ông khoản tiền tổng cộng 114,6 triệu USD chi phí di chuyển.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận về việc này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP