Thế giới

Ông Trump ký thông qua luật thân Đài Loan, Trung Quốc “nổi đóa”

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump ký thông qua dự luật nhằm thắt chặt quan hệ với Đài Loan, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái này của nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AP)

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 16/3 đã ký thông qua Luật Qua lại Đài Loan, cho phép tạo "hành lang" để các quan chức ở mọi cấp độ của Mỹ tới Đài Loan và tiến hành các cuộc gặp song phương. Ngoài ra, luật mới cũng cho phép các quan chức cấp cao của Đài Loan tới Mỹ "theo các điều kiện tôn trọng" hoàn cảnh, cũng như gặp gỡ giới chức Mỹ.

Đây là đạo luật không ràng buộc và sẽ có hiệu lực từ sáng nay 17/3. Trước đó, đạo luật đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại cả hai viện của Quốc hội Mỹ.

Sau khi luật được thông qua, các quan chức cấp cao của Đài Loan, bao gồm cả nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, có thể được phép tới Mỹ. Một nội dung khác được nhắc đến trong luật là việc hối thúc các đại diện văn hoá và kinh tế Đài Loan tăng cường các hoạt động của họ tại Mỹ.

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Trump ký thông qua đạo luật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Bắc Kinh phản đối văn bản này và yêu cầu Mỹ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, đồng thời dừng các hoạt động trao đổi chính thức với Đài Loan.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các điều khoản nêu trong đạo luật đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc vốn được xem là nền tảng chính trị của quan hệ Mỹ - Trung”. Thông báo kêu gọi Mỹ chấm dứt việc xây dựng “bất kỳ mối quan hệ chính thức nào với Đài Loan” hoặc “cải thiện mối quan hệ hiện thời với Đài Loan theo bất kỳ cách nào”.

Động thái trên của chính quyền Mỹ được cho là sẽ khiến mối quan hệ song phương với Trung Quốc thêm căng thẳng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu và đề nghị Trung Quốc điều chỉnh tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ.

Trong những năm qua, mặc dù từng nhiều lần tuyên bố tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” và không có quan hệ chính thức với Đài Loan, song Mỹ vẫn cung cấp các loại vũ khí và trang thiết bị quân sự cho hòn đảo này, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. Trong khi đó, Trung Quốc liên tục tăng cường hiện diện quân sự quanh Đài Loan và lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan trong năm 2017.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP