Video

Những bí ẩn chưa có lời giải về hiện tượng mộng du

Những người mắc chứng mộng du thường thức dậy trong lúc ngủ và làm những việc đời thường nhưng hoàn toàn không ý thức được mình.

Mộng du là thuật ngữ y khoa chỉ trạng thái vừa đi vừa ngủ, hay trạng thái miên hành, người bệnh tự nhiên thức dậy và đi lại trọng tình trạng đang ngủ mà bản thân họ không hề biết.

Trên thực tế, việc đánh thức người bị mộng du không hề gây nguy hiểm cho họ, cho dù việc tỉnh giấc và quay trở lại giấc ngủ bình thường của họ khá khó khăn. Một số người được đánh thức trong lúc mộng du thường bối rối hoặc sợ hãi, đàn ông trở nên hung dữ hơn nếu tỉnh giấc trong lúc mộng du.

Trong lúc mộng du, các bộ phận tạo ra các hành vi phức tạp của não vẫn hoạt động, trong khi đó phần não lưu trữ ký ức và ra quyết định lại ngủ khiến họ không nhớ nổi mình đã làm gì và thường lặp lại các hành vi đã từng diễn ra trước đó.

Theo số liệu thống kê, có đến 80% người bị chứng mộng du có người nhà cũng mắc phải căn bệnh này. Nói chính xác hơn, mộng du là chứng rối loạn giấc ngủ mang tính di truyền và có liên quan mật thiết đến nhóm các bệnh thần kinh khác như Parkinson, trầm cảm và các cơ chế của giấc ngủ REM.

Cho đến thời điểm hiện tại, chứng mộng du vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí ẩn mà con người vẫn chưa hiểu hết. Vì vậy, hiệu quả của việc điều trị còn hạn chế, chưa có thuốc đặc trị. Hiện tại giải pháp điều trị chứng mộng du là dùng các loại thuốc như benzodiazepin, thuốc làm chậm quá trình xử lý của cơ thể thông qua tăng cường GABA. Ngoài ra còn nhiều cách để ngăn chứng mộng du như duy trì lối sống tích cực, năng vận động. Mỗi ngày nên duy trì giấc ngủ tốt cả về thời lượng lẫn chất lượng, bao gồm cả giấc ngủ trưa.

Tác giả: Trương Công Hiếu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: mộng du , bí ẩn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP