Thế giới

Nhân vật tác động tới việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier sau khi được phía Triều Tiên phóng thích về nước hồi năm ngoái tuy là chuyện buồn, nhưng đã có tác động tới các bên, khiến Mỹ và Triều Tiên xem xét về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa 2 nước.

Otto Warmbier qua đời chỉ vài ngày sau khi được Triều Tiên phóng thích tháng 6/2017 (Ảnh: NBC)

SCMP trích phát biểu của Tổng thống Trump cho biết, cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier sau khi được Bình Nhưỡng phóng thích vào năm 2017 là không vô nghĩa vì nó đã giúp cho việc Mỹ và Triều Tiên tổ chức hôi nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore vào ngày hôm qua, 12/6.

“Không có Otto, có lẽ sự kiện này đã không diễn ra. Điều gì đó đã xảy ra vào ngày hôm ấy. Đó là một điều khá tồi tệ, nhưng rất nhiều bên đã bắt đầu tập trung vào những chuyện đang xảy ra, bao gồm cả Triều Tiên. Tôi thực sự nghĩ Otto đã không qua đời một cách vô nghĩa”, ông Trump phát biểu.

Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Donald Trump và ông Kim Jong-un đã cùng cam kết sẽ hành động nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và Washington cam kết sẽ bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng.

Cha mẹ của sinh viên Otto, ông bà Fred và Cindy Warmbier, cho hay họ rất cảm kích và trân trọng bình luận của Tổng thống Trump về người con trai quá cố.

“Chúng tôi rất tự hào về Otto và rất nhớ con trai mình. Chúng tôi hy vọng những điều tích cực sẽ xảy đến”, thông báo của gia đình Warmbier viết.

Hồi cuối tháng 4, ông bà Warmbier đã nộp đơn kiện chính quyền Bình Nhưỡng với cáo buộc tra tấn dẫn đến cái chết của con trai họ.

Sinh viên Otto Warmbier tới Triều Tiên du lịch vào dịp năm mới năm 2016 nhưng bị bắt lại với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại nhà nước Triều Tiên sau khi anh này xé tấm khẩu hiệu tuyên truyền của Bình Nhưỡng ở khách sạn mà anh lưu trú.

Otto đã nhận bản án 15 năm tù khổ sai và sau 17 tháng giam giữ, Triều Tiên phóng thích nam sinh viên về Mỹ vào tháng 6/2017.

Otto bị chẩn đoán “tổn thương não nghiêm trọng” và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Vài ngày sau đó, anh đã qua đời.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP