Thế giới

Nhận tội rửa tiền, Giám đốc Binance từ chức

Giám đốc Binance Changpeng Zhao đã từ chức và nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền, một phần của thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD.

Thỏa thuận nhận tội của Zhao giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Theo thỏa thuận này, cá nhân Zhao sẽ phải nộp phạt 50 triệu USD, mức phạt được các công tố viên mô tả là một trong những hình phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử ở Mỹ. Đây cũng là một đòn giáng xuống ngành công nghiệp tiền điện tử đang bị bủa vây trong các cuộc điều tra, đặc biệt sau vụ kết án gian lận gần đây của người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried.

Changpeng Zhao.

Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng đó là một kết quả tốt đối với Zhao, khi giúp anh ta giữ lại khối tài sản khổng lồ cùng cổ phần của mình tại Binance, sàn giao dịch Zhao thành lập năm 2017.

Nhà chức trách cho biết Binance vi phạm luật trừng phạt và chống rửa tiền của Mỹ, đồng thời không báo cáo hơn 100.000 giao dịch đáng ngờ với các tổ chức mà Mỹ cho là có vấn đề bao gồm Hamas, al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria.

Họ cho biết sàn giao dịch này cũng chưa bao giờ báo cáo các giao dịch với các trang web chuyên bán các tài liệu liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em và là một trong những nơi nhận số tiền thu được từ ransomware (mã độc tống tiền) lớn nhất.

“Binance đã giúp bọn tội phạm dễ dàng chuyển số tiền bị đánh cắp và số tiền thu được bất hợp pháp qua các sàn giao dịch”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết. “Binance không chỉ là không tuân thủ luật liên bang, mà còn giả vờ tuân theo".

Tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan đã đàm phán giải quyết với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) và Bộ Tài chính, đang yêu cầu mức án 18 tháng tù dành cho Zhao, mức án tối đa được đề xuất theo hướng dẫn của liên bang.

Trong khi đó, cơ quan này cho biết một cựu giám đốc khác của Binance, Samuel Lim đã bị CFTC buộc tội. Cả Lim và luật sư của ông đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các công tố viên cho biết Binance sẽ trả 1,81 tỷ USD trong vòng 15 tháng và thêm 2,51 tỷ USD tiền phạt như một phần của thỏa thuận.

Zhao, một tỷ phú sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến Canada năm 12 tuổi, đã nhận tội tại tòa án Seattle.

“Hôm nay, tôi từ chức Giám đốc điều hành của Binance", Zhao nói trong một tweet sau khi thỏa thuận được công bố. "Phải thừa nhận rằng việc buông bỏ cảm xúc không phải là điều dễ dàng. Nhưng tôi biết đó là điều nên làm. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Điều này là tốt nhất cho cộng đồng của chúng ta, cho Binance và cho chính tôi".

Thỏa thuận đặt ra câu hỏi về tương lai của sàn giao dịch tiền điện tử mà Zhao kiểm soát chặt chẽ.

Richard Teng, một giám đốc điều hành lâu năm của Binance, sẽ tiếp quản Binance, Zhao cho biết thêm trong bài đăng của mình.

Trong một tuyên bố riêng, Teng nói rằng trọng tâm của anh sẽ là "trấn an người dùng rằng họ có thể tin tưởng vào sức mạnh tài chính, tính bảo mật và an toàn của công ty".

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP