Pháp luật

Vợ chồng cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức rửa tiền như thế nào?

Bộ Công an xác định cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP HCM) Nguyễn Minh Quân đã tham ô 103,6 tỉ đồng và có hành vi rửa tiền.

Ngày 30-8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP HCM) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) về hai tội danh "Tham ô tài sản" và "Rửa tiền".

Liên quan đến vụ án, Bộ Công an đề nghị truy tố 6 bị can tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, vợ Quân) tội "Rửa tiền".

Kết luận điều tra bổ sung có sự thay đổi lớn đó là cơ quan điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi từ tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Tham ô tài sản”.

Theo Bộ Công an, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản (nguồn vốn vay ngân hàng và Quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện TP Thủ Đức).

Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi

Nguyễn Minh Quân tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất Quân là chủ và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu, gồm: Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Trung Dung, Công ty Thanh Vương SG và Công ty Ngọc Đạo.

Nguyễn Văn Lợi là Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm và những người đứng tên giám đốc 3 công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Quân đã chỉ đạo Lợi và các đối tượng liên quan để thành lập các công ty, mua bán lòng vòng để nâng giá, tham gia thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Đồng thời, Quân lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện TP Thủ Đức để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu; đã “thông thầu”, “gian lận trong đấu thầu”, “không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu”.

Bộ Công an xác định Quân đã để Công ty Nguyễn Tâm và 3 công ty khác do Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu 27 gói thầu với tổng giá trị với tổng giá trị 345 tỉ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí hợp lý, hợp lệ thì số tiền chiếm đoạt của Quân được xác định là 103,6 tỉ đồng.

Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự chứng minh việc Quân đã nâng khống giá thiết bị y tế từ 30% đến 50%. Sau khi Bệnh viện TP Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển vào tài khoản của Quân và Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của các công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất.

Theo Bộ Công an, Bệnh viện TP Thủ Đức là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển.

Việc Bệnh viện TP Thủ Đức sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng để mua sắm trang thiết bị y tế và sử dụng kinh phí từ các nguồn thu, các hoạt động dịch vụ để trả nợ vốn vay; đủ căn cứ xác định các tài sản do bệnh viện đấu thầu mua sắm là tài sản nhà nước giao cho bệnh viện quản lý sử dụng.

Vì vậy, việc Nguyễn Minh Quân sử dụng 4 công ty do Quân chỉ đạo thành lập, nâng khống giá thiết bị y tế sau đó thông qua hoạt động đấu thầu bán vào Bệnh viện TP Thủ Đức là thủ đoạn để hợp thức việc Quân chiếm đoạt tiền của Bệnh viện TP Thủ Đức, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Vì vậy, hành vi của Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” với vai trò chủ mưu cầm đầu với số tiền chiếm đoạt là 103,6 tỉ đồng thông qua việc đấu thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Trong số 103,6 tỉ đồng tham ô, Quân chỉ đạo Lợi đưa tiền mặt cho Quân 5 tỉ đồng, chuyển khoản cho Quân 21,5 tỉ đồng, chuyển cho Diễm 16,1 tỉ đồng, còn lại hơn 60,4 tỉ đồng dùng để mua bất động sản, ô tô cho Diễm và Quân.

Về số tiền tham ô được, vợ chồng ông Quân mua biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc Dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (TP Nha Trang, Khánh Hòa) với giá 18,5 tỉ đồng; mua biệt thự thuộc Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1, TP HCM) với giá 99,6 tỉ đồng; Thửa đất ở phường Linh Xuân, TP Thủ Đức với giá 11,8 tỉ đồng...

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP