Nhân ái

Người cha thoi thóp thở chờ chết lo tương lai của 3 đứa con thơ dại

"Xin hãy giúp 3 cháu" - thoi thóp sau 9 tháng chống chọi với chứng ung thư đã di căn nhưng anh Nguyễn Chí Anh vẫn cố gắng thều thào ước nguyện cuối cùng của mình.

Phát hiện ung thư vai di căn sang tủy sống, gan…sau khoảng một tháng, anh Nguyễn Chí Anh (SN 1990, trú thôn Phú Hữu, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, Phú Yên) không thể đi đứng được mà nằm bất động trên chiếc võng gần 8 tháng nay.

Từng là một người khỏe mạnh, gánh vác từ miếng cơm, manh áo đến việc học hành cho 3 con thơ, nay thân thể của anh Chí Anh chỉ còn da bọc xương. Sự sống của người cha có 3 con dại chỉ tính bằng ngày với nguồn dinh dưỡng từ ít nước lọc, đá bào và vài thìa nước ngọt.

Sau 9 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư di căn, thân thể Chí Anh chỉ còn da bọc xương.

"Gần tháng nay, anh ấy không ăn uống được gì, bơm sữa, cháo vào là trào ngược ra. Anh chỉ muốn uống ít nước lọc, đá bào và thêm vài thìa nước ngọt cho người đỡ nóng" - giọng buồn bã chị Võ Thị Lành (vợ Chí Anh) chia sẻ.

Dẫu yếu ớt, nhưng khi nghe vợ nói có người về viết bài giúp đỡ 3 con, anh chỉ kịp nhìn về các con và thều thào "xin hãy giúp 3 cháu" rồi nước mắt chảy thành dòng.

Tâm sự về cuộc sống gia đình mình, chị Lành kể vợ chồng anh kết hôn hơn 9 năm và sinh hạ được 3 cháu là Nguyễn Chí Công (8 tuổi), Nguyễn Chí Cường (6 tuổi) và Nguyễn Chí Kiên (2 tuổi). Liên tục có con nhỏ nên chị Lành chỉ ở nhà chăm con, còn kinh tế trong gia đình đều do Chí Anh gánh vác.

Người cha là trụ cột kinh tế của gia đình mắc căn bệnh ung thư khi các con còn quá nhỏ.

Để nuôi được gia đình, anh Chí Anh đi làm công việc đào giếng khắp nơi ở tỉnh Phú Yên và các vùng lân cận. Một ngày của người cha có 3 con thơ bắt đầu từ lúc mặt trời còn chưa mọc đến khi màn đêm bao phủ. Khi không ai thuê đào giếng, anh lại bắt tay vào làm mấy sào ruộng của bố mẹ để lại, vừa có gạo cho các con thơ ăn, vừa có rơm nuôi đàn trâu nái.

Mấy năm bôn ba tích góp, vợ chồng anh vay thêm hơn 100 triệu đồng để làm một mái ấm kiên cố tránh những ngày lũ về (ở Hòa Thịnh hầu như năm nào cũng có lũ - PV), nhà mới xong được thời gian ngắn thì người đàn ông trụ cột trong gia đình phát hiện mình bị ung thư.

"Ở đây là vùng trũng nên hầu như năm nào cũng có lũ về, thương vợ con canh cánh chuyện bão lũ nên anh Chí Anh quyết định mượn thêm hơn 100 triệu đồng để làm một ngôi nhà cao ráo, chắc chắn hơn. Ngày làm nhà, anh cứ nghĩ mình còn khỏe nên cố gắng làm lụng sẽ trả nợ được sớm, ngờ đâu, khoảng tháng 9/2021 anh phát hiện mình bị ung thư vai" - chị Lành xúc động kể.

Con nhỏ nhất của Chí Anh năm nay mới lên 2 tuổi, trong khi đó vợ lại không có việc làm ổn định.

Theo lời chị Lành, để chắc chắn về chứng bệnh quái ác, gia đình phải đành bán đi đàn trâu 3 con được hơn 70 triệu đồng để đưa anh Chí Anh vào TPHCM thăm khám. Lúc này, lại phát hiện thêm khối u ở vai đã di căn sang gan và tủy sống nên vô phương cứu chữa. "Bác sĩ khám xong chỉ nói gia đình về xem cái gì ngon thì mua cho anh ăn, chứ không nói nhập viện hay cấp thuốc gì", chị Lành nhớ lại.

Về nhà được hơn một tháng, khối u ở tủy sống phát triển to hơn khiến anh không thể đi lại được, mà nằm bất động từ đó đến nay.

Một tay lo cho chồng mắc bệnh hiểm nghèo cùng 3 đứa con thơ, số tiền bán trâu lần lượt tiêu sạch nhưng không đủ, mấy tháng nay chị Lành phải đi vay thêm hàng xóm để có tiền cho chồng thở oxy.

"Hơn tháng nay, cứ ngày đêm là anh thở hết một bình oxy với giá 150.000 đồng, rồi thêm 2 đến 3 liều thuốc morphine để giảm đau nữa. Gia đình giờ suy kiệt rồi nên thấy khoản tiền nào cũng lớn" - chị Lành lo lắng kể.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh - cho biết gia đình của Nguyễn Chí Anh thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương, hiện anh này đang mắc bệnh ung thư, trong khi đó 3 đứa con còn nhỏ nên rất khó khăn, thiếu thốn.

"Hàng tuần, tôi phải ký giấy xác nhận Chí Anh mắc bệnh ung thư để gia đình đi xin morphine giảm đau về tiêm cho anh. Anh này mắc bệnh ung thư trong khi 3 đứa con còn rất nhỏ, vợ thì không có việc làm ổn định nên địa phương cũng hy vọng bạn đọc báo Dân trí tạo điều kiện giúp đỡ để các con của vợ chồng Chí Anh được cắp sách đến trường như bao đứa trẻ khác" - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh nói.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đỡ mã số 4573 xin gửi về:

1. Chị Võ Thị Lành

Địa chỉ: thôn Phú Hữu, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên

Số điện thoại: 0397.113.987

Số tài khoản: 4610205344955

Ngân hàng Agribank chi nhánh Tây Hòa, chủ TK: Võ Thị Lành

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP