Kinh tế

Ngoài đội bóng triệu euro U23, Qatar còn "nhồi" tiền khủng cho bóng đá

Là niềm tự hào của thế lực mới bóng đá Tây Á, có cầu thủ được định giá hàng triệu euro nhưng các cầu thủ U23 Qatar đã thất bại trước một đội tuyển U23 Việt Nam, đội tuyển được định giá rất thấp về tiền bạc, khi định giá cả đội chỉ bằng 1 cầu thủ của Qatar. Tuy nhiên "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" không hẳn bao giờ cũng thắng và Việt Nam đã minh chứng cho điều ấy.

Giá một cầu thủ Qatar bằng cả tuyển Việt Nam, nhưng...

Theo cách định giá của các trang môi giới cầu thủ và tuyển trạch viên tại Vòng chung kết U23 châu Á, đội hình của U23 Qatar có trị giá khoảng 2,15 triệu euro (60 tỷ đồng), trong đó có cầu thủ tiền đạo Akram Afif có giá 700.000 euro (19,6 tỷ đồng).

Giá triệu euro của cầu thủ U23 Qatar không làm nên chiến thắng trước những ngôi sao vàng U23 Việt Nam

Cả đội tuyển U23 Việt Nam được định giá thấp nhất với chỉ 750.000 euro (21 tỷ đồng), tức là chỉ hơn cầu thủ đắt giá nhất của U23 Qatar 1,4 tỷ đồng.

Qatar là đội bóng mạnh với 9 lần tham dự Asian Cup, sân chơi dành cho đội tuyển quốc gia, lần gần đây nhất họ đã đăng cai tổ chức Asian Cup 2011 và tại đây họ đã tiến vào tới lượt trận tứ kết và chỉ chịu thua trước nhà vô địch Nhật Bản sát nút với tỷ số 2-3.

Để xây dựng giấc mơ World Cup 2022, Qatar đã chi hơn 200 tỷ USD để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại phục vụ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Rất nhiều hệ thống đường sắt cao tốc, khách sạn, cung đường đã được đầu tư làm mới và các sân vận động đẳng cấp nhất thế giới ở biển, trên sa mạc.

Điểm nhấn quan trọng là Học viện Aspire. Năm 2004, Học viện đào tạo trẻ Aspire được thành lập bởi Hoàng gia Qatar. Giám đốc Aspire ông Ivan Bravo từng là Giám đốc chiến lược tại Real Madrid (Tây Ban nha).

Sân vận động đẳng cấp của Học viện bóng đá Aspire, hạt nhân của bóng đá đất nước giàu có bậc nhất thế giới

Để kiếm tìm tài năng phục vụ cho tham vọng đó, các tuyển trạch viên Aspire mỗi ngày đều lùng sục ở khắp các trường tiểu học trên đất nước. Các HLV có tiếng tăm đến từ các giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha, Đức và Anh cũng được ký hợp đồng hợp tác giảng dạy; các cựu danh thủ thế giới cũng được mời đến dạy tại học viện này với mức giá gần 7 - 10 triệu bảng.

Theo Transfermarkt ước tính một cầu thủ chơi bóng đá có độ tuổi trung bình dưới 23 (cầu thủ trẻ) của Học viện Asprise cũng có thể thu nhập từ 300.000 USD đến gần 800.000 USD/năm (từ 6,8 tỷ đồng đến hơn 18 tỷ đồng) từ việc chơi bóng.

Đá bóng ở Qatar có thu nhập khủng dễ trở thành triệu phú

Ở cấp độ đội tuyển Qatar khi đi thi đấu, các đội bóng nước này có đoàn tùy tùng đông đảo gồm 1 chuyên gia dinh dưỡng, một ê kip bác sĩ, 5 chuyên gia phục hồi thể lực, 2 nhà vật lý trị liệu, một nhà phân tích chiến thuật, 2 người chăm sóc trang phục và 3 huấn luyện viên.

Các cầu thủ tại Học viện bóng đá Qatar được trang bị tận răng để mục đích cuối cùng là làm nên chiến thắng

Được biết, trong quá trình học tập tại Học viện Aspire, các học viên trúng tuyển chính thức sẽ có lương hàng tháng khoảng 5.000-7.000 USD (113 triệu đồng đến 160 triệu đồng/năm), trong đó, gia đình các cầu thủ sẽ nhận được số tiền gần 150 triệu đồng/năm.

Học viện bóng đá Aspire Qatar, là một trong những tổ hợp thể thao lớn nhất của đất nước dầu mỏ này. Với mức đầu tư hàng tỷ USD, từ năm 2004 Qatar đã không tiếc tiền để xây dựng học viện này trở thành nơi đào tạo, ra lò những cầu thủ giỏi nhất, tốt nhất của Tây Á -Trung Đông, châu Âu.

Theo báo chí quốc tế, chỉ tính việc bỏ tiền để chiêu mộ, nuôi các nhà tuyển trạch viên hay các huấn luyện viên bóng đá mỗi năm ngót 6 triệu USD. Ngoài bóng đá là cốt lõi, Học viện Aspire còn đào tạo một số môn thể thao khác như điền kinh, bóng bàn cho Qatar.

Ký túc xá cho học viện theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao

Trong thành phần đội tuyển U23 Việt Nam vừa hạ gục U23 Qatar, cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy 7 năm về trước đã từng được mời sang Học viện danh tiếng Aspise học tập. Tuy nhiên khi đó các mối giới đã đòi gia đình Duy khoản tiền lớn nên gia đình Duy không đồng ý và tài năng trẻ của Việt Nam đã gia nhập đội năng khiếu của Hoàng Anh Gia Lai.

Thu nhập bình quân người Qatar cao gấp 50 lần Việt Nam

Thống kê của IMF, năm 2017, Qatar là quốc gia có thu nhập bình quân đầu người đạt 131.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,9 tỷ đồng).

Qatar đang muốn thế giới thay đổi quan điểm về mình từ một nước giàu có bằng dầu mỏ để thành cường quốc bóng đá

Rộng chỉ khoảng 11.500 km2 với hơn 2 triệu dân số, nhưng Qatar là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới và ngành công nghiệp dầu khí chiếm 70% doanh thu của đất nước này. Theo số liệu của quỹ tư vấn Boston, hơn 14% dân số ở quốc gia vùng Vịnh bé nhỏ sở hữu ít nhất 1 triệu USD trong tài khoản.

Nếu xét trên quy mô toàn cầu, chỉ 0,9% dân số sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên. Nếu chia nhỏ ra số dân, cứ mỗi 100.000 dân Qatar lại có 8 người thuộc giới siêu giàu với tài sản khổng lồ trong ngân hàng. Tuy nhiên, ít ai biết đất nước vùng vịnh này trước đây chủ yếu hoạt động đánh bắt cá, mò ngọc trai.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP