Thế giới

Nga - Trung "không ưa" Tổng thống Trump vì chiến lược an ninh mới

Trong khi Nga cho rằng Mỹ thể hiện bản chất đế quốc trong chiến lược an ninh mới do Tổng thống Donald Trump công bố ngày 18/12, Trung Quốc chỉ trích Washington mang tâm lý Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Donald Trump duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 11 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ngày 18/12 đã có bài phát biểu về chiến lược an ninh quốc gia mới tại thủ đô Washington, trong đó tiếp tục thể hiện quan điểm “Nước Mỹ là số một”. Theo chiến lược này, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn coi Nga và Trung Quốc là “đối thủ” tìm cách thách thức quyền lực của Mỹ và làm ảnh hưởng tới an ninh cũng như sự thịnh vượng của Washington.

Đáp lại bài phát biểu của Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này chưa bao giờ phát triển theo cách làm tổn hại tới lợi ích của quốc gia khác và chỉ trích chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mang tâm lý Chiến tranh Lạnh.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt việc cố tình bóp méo các tư tưởng chiến lược của Trung Quốc, đồng thời từ bỏ những quan điểm lỗi thời như tâm lý Chiến tranh Lạnh hay trò chơi chỉ một bên thắng cuộc. Nếu không, tất cả mọi người đều bị thua thiệt”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trước các phóng viên hôm nay 19/12.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng chỉ trích chiến lược an ninh mới của Tổng thống Trump, cho rằng Washington hoàn toàn “ích kỷ” khi đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của các quốc gia khác. Đại sứ quán Trung Quốc cũng cảnh báo rằng cách tiếp cận như vậy của Tổng thống Trump “sẽ chỉ dẫn tới sự cô lập”.

“Một mặt, chính phủ Mỹ nói đang nỗ lực để xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ với Trung Quốc. Mặt khác, Mỹ lại coi Trung Quốc là đối thủ. Luận điệu mâu thuẫn này của Mỹ đã phản bội lại niềm tin rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ ngày càng phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn cũng như có lợi ích khăng khít hơn”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Phản ứng của Nga

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ thể hiện bản chất “đế quốc” và khẳng định Moscow hoàn toàn phản đối lập trường của chính quyền Tổng thống Trump.

“Nếu nhìn vào chiến lược này, đặc biệt là những phần có liên quan tới Nga, bất kỳ ai cũng có thể thấy bản chất đế quốc thể hiện trong tài liệu này, cũng như sự không sẵn lòng của Mỹ trong việc từ bỏ quan điểm về thế giới đơn cực, thay vì chấp nhận một thế giới đa cực”, ông Peskov nói.

Mặc dù không đồng tình với quan điểm của Mỹ khi xem Nga là mối đe dọa với an ninh của Washington, song người phát ngôn của Điện Kremlin cũng chỉ ra một số điểm tích cực trong chiến lược an ninh mới của Tổng thống Trump.

“Chiến lược này cũng có một số điểm tích cực, đặc biệt là phần hợp tác với Nga trong các lĩnh vực có lợi cho Mỹ. Điều đó hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận của chúng tôi, như Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố. Bởi lẽ Moscow luôn tìm cách hợp tác với Mỹ trong các lĩnh vực mang lại lợi ích cho cả hai bên, phụ thuộc vào việc các đối tác Mỹ của chúng ta sẵn sàng đi xa đến đâu”, ông Peskov nói thêm.

Khi được hỏi về ví dụ điển hình cho hợp tác Nga -Mỹ, ông Peskov lấy dẫn chứng về việc hai nước trao đổi thông tin liên quan tới các vụ tấn công khủng bố ở St. Petersburg gần đây. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump dài 68 trang là một tài liệu tầm cỡ với những thông tin ấn tượng “cần được xem xét kỹ lưỡng”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP