Thế giới

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Một tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của một đại úy Không quân Mỹ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm về các chiến cơ không người lái của nước này.

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia bảo mật thuộc công ty tình báo mạng Recorded Future, các tài liệu bị đánh cắp bao gồm cả danh sách những phi công từng làm việc với chiến cơ không người lái MQ-9A Reaper, quá trình bảo dưỡng và các học liệu về vũ khí trang bị cho mẫu máy bay này.

Một chiến cơ không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, được trang bị tên lửa AGM-114 Hellfire và đạn pháo dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II, đang tham gia một sứ mệnh chiến đấu ở miền nam Afghanistan. Ảnh: Không quân Mỹ

MQ-9A Reaper là mẫu máy bay không người lái do Mỹ chế tạo, đang được sử dụng cho các sứ mệnh do thám và tấn công mục tiêu trên khắp thế giới.

Tin tặc đã cố gắng bán những dữ liệu nhạy cảm này trên "web tối", một dạng "chợ đen" trên mạng mà người dùng Internet thông thường không thể tìm thấy hoặc truy cập vào được nếu không sử dụng phần mềm chuyên biệt. Thông qua các diễn đàn ngầm, các nhà nghiên cứu an ninh mạng của Recorded Future đã liên lạc được với tin tặc và xác thực được độ tin cậy của những tài liệu bị đánh cắp.

Đại diện Recorded Future cho hay, nhà chức trách Mỹ đang điều tra về vụ rò rỉ thông tin nhạy cảm nói trên. Các chuyên gia bảo mật của công ty này tin, thủ phạm là một tin tặc đến từ Nam Phi.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) không xác nhận hay bác bỏ thông tin về việc điều tra sự cố. Không quân Mỹ cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Theo CNN, đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các hệ thống mạng và máy tính của quân đội cũng như các cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ Mỹ. Đáng chú ý, gần đây đã xảy ra một vụ tin tặc tập kích một nhà thầu của Hải quân Mỹ, làm lộ lượng lớn dữ liệu mật về tàu ngầm và các loại vũ khí dưới nước của Mỹ. Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công này.

Lầu Năm góc tuyên bố đang phải chống lại hàng chục triệu vụ tấn công kỹ thuật số mỗi ngày, với thủ phạm thuộc đủ thành phần, từ những tin tặc nghiệp dư, buồn chán đến những tên tội phạm công nghệ cao chuyên nghiệp, muốn gây rắc rối hoặc đánh cắp các bí mật của Mỹ.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP