Thế giới

Mỹ tiếp tục áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Sau “phát súng” đầu tiên khởi động cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Mỹ tiếp tục công bố kế hoạch áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: ABC News)

Sputnik trích phát biểu trong buổi họp báo ngày 10/7 của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho hay, do Trung Quốc có tư tưởng đáp trả động thái của Mỹ và không muốn thay đổi các khía cạnh liên quan tới thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) khởi động quá trình áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Trong hơn 1 năm, chính quyền Tổng thống Trump đã nhẫn nại thúc giục Trung Quốc dừng các hoạt động thương mại không công bằng với Mỹ, mở cửa thị trường và tham gia vào cạnh tranh lành mạnh. Thay vì thực hiện theo những quan điểm đúng đắn, Trung Quốc bắt đầu có hành động đáp trả lại với hàng hóa Mỹ”, ông Lighthizer nói.

Theo Reuters, trước khi thuế suất mới chính thức được đưa vào hiệu lực, chính sách này sẽ được xem xét trong 2 tháng, nhằm đảm bảo công chúng Mỹ có thể đưa ra ý kiến đóng góp cho chính phủ. Những mặt hàng có thể bị ảnh hưởng trong gói thuế suất mới này nằm trong nhóm sản phẩm “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” (Made in China 2025), chiến lược do chính phủ Trung Quốc giới thiệu nhằm thúc đẩy Bắc Kinh trở thành nước công nghiệp số 1 toàn cầu. Chiến lược này được Trung Quốc công bố từ năm 2015 và một lần nữa được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tại đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 hồi tháng 10 năm ngoái, tập trung vào các nhóm ngành công nghệ cao.

Sau khi chính phủ ông Trump công bố thông tin trên, Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ Mỹ đã gửi một bản thông cáo, nhận định động thái này có thể sẽ khiến người dân Mỹ bị “tổn thương”, đi ngược lại với cam kết của ông Trump rằng các chính sách thương mại của ông sẽ tác động tối đa tới Trung Quốc, và tối thiểu tới người tiêu dùng Mỹ.

Theo CNBC, Mỹ bắt đầu áp khoản thuế suất lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 6/7. Hai giờ sau đó, Trung Quốc cũng công bố chính sách đáp trả Mỹ. Tổng thống Trump cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ áp thuế suất lên ít nhất 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, con số gần bằng số giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Bắc Kinh trong năm qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: áp thuế , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP