Thế giới

Mỹ ấn định thời gian chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem

Mỹ dự kiến sẽ mở Đại sứ quán ở thành phố Jerusalem vào tháng 5 tới, trùng với tháng Israel kỉ niệm 70 năm tuyên bố độc lập.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Politico trích phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 23/2 cho biết Đại sứ quán nước này ở Jerusalem sẽ mở cửa vào tháng 5. Đây là động thái tiếp nối sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 năm ngoái, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Vào thời điểm đó, động thái của ông Trump đã bị các đồng minh Ả-rập thân thiết cũng như các nước châu Âu phản đối. Mỹ đồng thời bị nhận những chỉ trích từ phía Palestine, quốc gia cũng công nhận Jerusalem là thủ đô của họ.

Theo bà Neuert, hầu hết các nhân viên Đại sứ quán Mỹ vẫn sẽ ở lại thành phố Tel Aviv. Tháng 5, Mỹ sẽ chỉ chuyển Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cùng một đội ngũ nhỏ lên Jerusalem. Đây cũng là thời điểm Israel sẽ kỉ niệm 70 năm ngày nước này tuyên bố độc lập (14/5/1948 - 14/5/2018).

Mỹ sẽ kí phê duyệt và tạm chuyển đổi cơ sở ngoại giao ở Arnona, Jerusalem trở thành Đại sứ quán chính thức của Washington tại Jerusalem. Giai đoạn tiếp theo của kế hoạch, Mỹ sẽ tìm kiếm một địa điểm đảm bảo tiêu chuẩn về mặt an ninh để xây dựng công trình Đại sứ quán mới ở Jerusalem, một quan chức giấu tên chia sẻ.

Lãnh sự quán ở Đông Jerusalem sẽ tiếp tục phục vụ người Palestine, và vì những lý do an ninh, Đại sứ Mỹ David Friedman sẽ tiếp tục sinh sống ở nhà riêng thuộc Herzliya, phía bắc Tel Aviv.

Phía Palestine đã tỏ ra bất bình với thông tin này. "Đây là một bước đi không thể chấp nhận được. Bất kể hành động đơn phương nào sẽ không mang lại tính chính danh và sẽ trở thành trở ngại cho các nỗ lực nhằm kiến tạo hòa bình trong khu vực," Nabil Abu Rdainah, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas, tuyên bố.

Kế hoạch khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem vào tháng 5 dường như sớm hơn so với dự kiến trước đó của Mỹ. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từng công bố vào tháng trước rằng việc di dời sẽ diễn ra vào cuối năm 2019.

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do Tổng thống Trump đưa ra hồi năm ngoái đã trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi. Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của nước này, trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem làm thủ đô của nhà nước trong tương lai.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP