Xe

Mini dừng sản xuất tại Anh

BMW đã đóng cửa nhà máy Mini ở Oxford cùng với kế hoạch tạm dừng sản xuất tại đây trong một tháng sau khi Anh rời EU (Brexit).

Mini đã xác nhận từ tháng 10 năm ngoái rằng nhà máy của hãng ở Oxford sẽ đóng cửa từ ngày 29/3 (ngày dự kiến Brexit ban đầu) đến hết ngày 29/4.

Tuy nhiên, giờ đã sang tháng 4, nhưng Anh vẫn chưa thực sự rời Liên minh châu Âu (EU) do chưa đạt được một số thoả thuận về phương thức. Dù vậy, Mini vẫn theo đúng kế hoạch đóng cửa nhà máy.

Đại diện hội đồng thành phố Oxford, ông Tom Hayes cho rằng thật đáng tiếc khi nhà máy phải tạm dừng sản xuất, khiến công nhân không có việc làm trong một tháng.

Việc nhà máy Mini dừng hoạt động đã bị lùi đến ngày 29/3 năm nay, thì vì vào dịp cuối năm như thường lệ.

BMW - tập đoàn sở hữu thương hiệu Mini - đã luôn khuyến cáo việc Anh rời EU mà không đạt được thoả thuận thương mại nào có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho các ngành sản xuất của nước này. Thực tế là gần đây BMW cho biết có thể sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất xe Mini sang Hà Lan nếu Anh tiến hành Brexit mà không kèm theo thoả thuận ưu đãi thương mại nào.

Nếu như vậy, ngành công nghiệp ô tô của Anh có thể rơi vào khủng hoảng, vì Honda đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy Swindon khi mẫu Civic thế hệ hiện tại chấm dứt vào năm 2021. Việc này sẽ khiến 3.500 công nhân mất việc, và nếu BMW cũng nối gót Honda, thì nền kinh tế Anh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP