Tin địa phương

Máy cắt tỉa cây cảnh mang về giải nhất thi KHKT toàn quốc cho HS Quảng Bình

Ngày 12/3, tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho hay, 4/5 đề tài khoa học của đoàn học sinh tỉnh Quảng Bình tham dự hội thi KHKT toàn quốc đã đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải 3 và 2 giải khuyến khích.

Đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT Quảng Bình cùng thầy giáo và hai học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi KHKT cấp Quốc gia năm 2019.

Đề tài được giải nhất thuộc về học sinh THCS Quảng Tùng trong lĩnh vực khoa học cơ khí: Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời.

Đề tài được giải ba thuộc về học sinh THCS Tân Hoá trong lĩnh vực hoá sinh: Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố Andehit và Methanol ra khỏi rượu, áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công.

Đối với đề tài Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời đoạt giải nhất được hai học sinh trường THCS Quảng Tùng thực hiện xuất phát từ việc thực tế hiện nay ở các địa điểm như công sở, trường học và đặc biệt là các khuôn viên cây cảnh ở khu đô thị chủ yếu được cắt tỉa cây cảnh bằng thủ công (bằng kéo) không đảm bảo mỹ quan, không tiết kiệm chi phí, mất nhiều thời gian công sức chăm sóc.

Đối với các loại máy cắt cỏ và cây cảnh hiện tại chủ yếu dùng bằng nhiên liệu như: xăng dầu, điện áp 220V và một số máy sử dụng pin thường có công suất nhỏ.

Những loại máy đó thường có trọng lượng nặng, thiết kế cồng kềnh, gây tiếng ồn lớn, khí thải gây ô nhiễm môi trường, giá thành cao, hư hỏng khó sửa chữa nên người dùng rất ít mua sử dụng.

Từ những thực tế đó nên hai em học sinh đã trăn trở và tạo nên chiếc máy cắt vừa có thể gắn trên xe để cắt được mặt bằng, mặt đứng, mặt nghiêng, cắt cỏ khuôn viên... Các địa hình không sử dụng được xe thì có chức năng tháo máy cầm tay để cắt tự do.

Năng lượng được sử dụng là năng lượng thân thiện với môi trường và có lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời tự sạc điện trong quá trình cắt mà không hết điện, giá thành rẻ, sử dụng hiệu quả....

Ông Trần Đình Nhân, phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết: Với những thành tích mà các em học sinh đạt được là kết quả từ sự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu từ thực tế địa phương và nhà trường nơi các em sinh sống.

Có thể nói rằng những đề tài này gắn liền với thực tiễn đối với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Quảng Bình và hy vọng rằng những đề tài của các em sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi không chỉ địa phương mình mà còn cả trong toàn quốc.

Tác giả: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP