Bạn cần biết

Mắc táo bón có nguy hại?

Bạn đọc PHÙNG MINH KHUÊ (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) hỏi: Con trai tôi 5 tuổi, bị táo bón. Mỗi lần đại tiện ngồi rất lâu, điều này cũng khiến bé sợ đi vệ sinh. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây ra tình trạng này và nên ăn gì để cải thiện táo bón?

ThS-BSCKI DƯƠNG THỊ NGỌC LAN, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM (cơ sở 3), trả lời: Táo bón là tình trạng giảm số lần đại tiện (dưới 3 lần trên tuần). Thời gian đại tiện kéo dài, khó tống xuất phân, tính chất phân khô cứng, một số còn kèm theo cảm giác đại tiện không hết, cảm giác sa hậu môn và tắc nghẽn trực tràng, chướng bụng...

Táo bón kéo dài dễ dẫn đến nứt hậu môn, trĩ và các bệnh hậu môn trực tràng khác. Đáng lưu ý, táo bón còn có thể dẫn đến rối loạn tâm thần và tâm lý nghiêm trọng. Ngoài ra, còn liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác ở người lớn tuổi.

Các nguyên nhân gây táo bón gồm rối loạn nhu động ruột; rối loạn chức năng sàn chậu; chế độ ăn uống ít chất xơ; uống cà phê; trà; rượu; ít uống nước; ít vận động hoặc do mắc các bệnh gây tắc nghẽn ống tiêu hóa, các bệnh toàn thân, tác dụng không mong muốn của thuốc.

Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, thay đổi lối sống là phương pháp điều trị thường quy cho người bị táo bón. Cụ thể: Tránh nhịn đại tiện; tập thói quen cho bé đi tiêu vào thời gian cố định mỗi ngày; tập trung chú ý khi đi tiêu. Bên cạnh đó, cho bé uống đủ nước; ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc (gạo, ngô), bánh mì, rau, trái cây, khoai tây (có vỏ) và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất xơ trong các loại trái cây, rau củ quả có tác dụng giữ nước, làm mềm phân, tăng tốc độ vận chuyển của ruột có thể hỗ trợ rất tốt trong điều trị táo bón.

Tác giả: Liên Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP