Thế giới

Lo ngại căng thẳng leo thang, Mỹ hoãn trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hoãn áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga mà ban đầu dự kiến công bố vào ngày 16/4, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 15/4 nói rằng, Washington đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới với Nga để đáp trả việc Moscow hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad. Bà Haley cho biết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ công bố các lệnh trừng phạt này vào cuối ngày 16/4.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết với Reuters: "Đại sứ (Haley) đã quá vội vã khi tiết lộ điều này".

Quan chức trên nói, Tổng thống Trump lo ngại việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới ngay sau cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của ông trong việc đàm phán các thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và một số vấn đề khác.

Theo lời quan chức này, ông Trump có lẽ sẽ chưa thông qua các lệnh trừng phạt mới cho tới khi cáo buộc Nga có những hành động "gây hấn" khác nhằm vào Mỹ như một vụ tấn công mạng.

Gần đây, Mỹ đã áp một loạt lệnh trừng phạt với Nga trong đó có quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga, áp lệnh trừng phạt đối với 24 cá nhân Nga bị nghi ngờ có liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump lo ngại nếu chính quyền của ông không xử lý một cách thận trọng, căng thẳng giữa Washington và Moscow có thể leo thang một cách nguy hiểm, vị quan chức trên cho biết.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ bị cho là hiện tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Gần đây nhất, để ủng hộ đồng minh Anh trong việc cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc ở Anh, chính quyền Mỹ đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle. Nga cũng lập tức đáp trả tương xứng bằng cách trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: lệnh trừng phạt , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP