Thế giới

Liên Hợp Quốc tính đảo ngược quyết định chấn động Trung Đông của ông Trump

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết nhằm phản đối quyết định gây chấn động Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, dự thảo nghị quyết dài 1 trang do Ai Cập soạn thảo đã được gửi cho 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 16/12. Các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc cho biết Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu về dự thảo này vào đầu tuần tới. Dự thảo sẽ được thông qua nếu có 9 phiếu ủng hộ và không có bất kỳ phiếu phủ quyết nao của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Dự thảo nghị quyết khẳng định Jerusalem là một vấn đề “phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán” và bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc về quyết định gần đây liên quan tới vị thế của Jerusalem”. Tuy nhiên, nghị quyết không đề cập trực tiếp tới Tổng thống Donald Trump.

“Bất kỳ quyết định và hành động nào nhằm thay đổi đặc tính, vị thế hay kết cấu nhân khẩu học” của Jerusalem “cũng không có hiệu lực pháp lý, vô giá trị và phải bị bãi bỏ”, nội dung dự thảo nghị quyết nêu rõ.

Các nhà ngoại giao dự đoán Mỹ sẽ sử dụng quyền phủ quyết để phản đối dự thảo này, trong khi 14 nước còn lại tại Hội đồng Bảo an được cho là sẽ ủng hộ. Mặc dù dự thảo nghị quyết nhiều khả năng sẽ không được thông qua, song các nước Ả-rập cũng kỳ vọng sẽ góp phần cô lập Mỹ trong vấn đề Jerusalem.

Trước đó, Tổng thống Trump hồi đầu tháng đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về khu vực này. Động thái của ông Trump đã đi ngược lại với thông lệ tại Mỹ suốt hàng chục năm qua và vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là thế giới Hồi giáo.

Quyết định của gây chấn động của Tổng thống Trump được cho là đã “đổ thêm dầu vào lửa” tại khu vực vốn luôn âm ỉ xung đột ở Trung Đông. Israel từ trước đến nay vẫn xem Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của họ, trong khi Palestine cũng coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP