Tin địa phương

Lấy đất công cộng xây khu nghỉ dưỡng: Điều lo sợ

Khu nghỉ dưỡng chỉ phục vụ một nhóm người bỏ tiền sử dụng dịch vụ, còn người dân địa phương và khách du lịch có được hưởng lợi?

Thấy đất trống là xin xây nghỉ dưỡng

Ngày 3/10/2018, nói với Đất Việt về việc doanh nghiệp CEO Group đề xuất thay đổi quy hoạch, lấy 7,48 ha đất xây quảng trường biển ở xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới xây dựng khu nghỉ dưỡng, một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Bình cho biết: "Hiện đó mới là đề xuất của doanh nghiệp chứ tỉnh chưa quyết vấn đề này. Họ - CEO Group thấy khu vực đất trống, phù hợp nên đề xuất".

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Bình, có nhiều nhà đầu tư muốn đề xuất được quy hoạch và xây khu nghỉ dưỡng tại TP. Đồng Hới còn quyết hay không thì còn phải xem xét, lấy ý kiến từ nhiều ban ngành.

Vị lãnh đạo này giới thiệu hiện vấn đề đầu tư của CEO Group trên địa bàn thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Bình quản lý, để có thêm thông tin thì liên hệ sang cơ quan này.

Bờ sông Nhật Lệ - TP. Đồng Hới, nơi CEO Group đề xuất lấy khu đất đã được quy hoạch làm quảng trường biển để xây khu nghỉ dưỡng.

Cùng ngày ông Đinh Hữu Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Bình cho biết, sau khi có ý kiến đề xuất của CEO Group, ban ngành ở Quảng Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp này.

Tại buổi làm việc, nhiều đơn vị không đồng tình với việc CEO Group lấy khu đất đã được quy hoạch làm quảng trường biển để xây khu nghỉ dưỡng.

"Trong đề xuất của CEO Group có một số điểm mà tôi không đồng tình. Ý kiến này đã được tôi nêu trong buổi làm việc, hiện ý kiến chưa được cụ thể hóa bằng văn bản nên chưa thể nói rõ hơn" - ông Thành nói.

Lo ngại phản ứng ngược

Trước viễn cảnh CEO Group sẽ được xây dựng khu nghỉ dưỡng trên phần đất đã được quy hoạch làm quảng trường biển tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình nhiều người làm trong lĩnh vực bày tỏ sự lo ngại, dự án có thể tạo ra phản ứng ngược với khách du lịch khi đến địa phương.

Ông Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc một công ty du lịch ở miền Trung cho rằng, TP. Đồng Hới có vị trí thuận lợi ở miền Trung khi nằm ở trung tâm kết nối di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, cảng biển Hòn La, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Vũng Chùa - Đảo Yến...

"Trong khoảng 5 năm qua, lượng khách du lịch đến TP. Đồng Hới tăng đột biến nên việc phát triển cơ sở hạ tầng, các khu du lịch, nghỉ dưỡng là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhưng không vì thế làm mất đi không gian công cộng, tạo ra sự thu hút để du khách đến với thành phố biển này" - ông Dũng bày tỏ.

Theo ông Dũng, khu nghỉ dưỡng chỉ phục vụ cho một nhóm khách có điều kiện cao về kinh tế chứ không phục vụ tuyệt đại đa số.

"Khu nghỉ dưỡng thì chỉ có người nào bỏ rất nhiều tiền mới được vào hưởng dịch vụ. Còn quảng trường biển thì ai cũng có thể tới vui chơi..." - ông Dũng nói.

Anh Trần Hoàng Thanh Hưng - lãnh đạo Công ty Du lịch Mới cũng bày tỏ sự lo ngại: "Khu vực đối diện cầu Nhật Lệ 2 - nơi CEO Group đề xuất lập quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng là một trong những địa điểm đắc địa nhất ở TP. Đồng Hới, khách du lịch thường hay lui tới vào buổi tối.

Nếu muốn để doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thì địa phương không nên cho xây ở khu đất này".

Lý do mà anh Hưng đưa ra là việc các khu nghỉ dưỡng khi xây dựng sẽ ngăn người dân địa phương và khách du lịch vào khu vực mình được giao đất. Khách muốn vào thì phải bỏ tiền.

"Tình trạng này xảy ra rất nhiều ở Đà Nẵng, Khánh Hòa... gây bức xúc trong người dân địa phương và các khách du lịch nhỏ lẻ" - anh Hưng chia sẻ.

Tác giả: Nhân Thành

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP