Tin địa phương

Quảng Bình: Khoanh vùng điểm “nóng” để khắc chế TNGT

Lực lượng chức năng đã khoanh vùng điểm “nóng” ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), triển khai đồng loạt nhiều biện pháp kiềm chế TNGT những tháng cuối năm.

CSGT huyện Lệ Thủy tuần tra kiểm soát trên tuyến QL9C

21km tử thần

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ gia tăng số vụ, số người chết do TNGT ở huyện Lệ Thủy cao nhất cả tỉnh Quảng Bình.

Sáng 25/9, trên QL1, đoạn từ xã Hồng Thủy đến xã Hưng Thủy dài hơn 20km (thuộc huyện Lệ Thủy), PV Báo Giao thông ghi nhận, đoạn đường này lại khá hẹp, có những đoạn lề và đường dành cho xe thô sơ rộng chưa đầy 1m, trong khi đó lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, đặc biệt là các xe container, xe đầu kéo tải trọng lớn. Dọc 2 bên đường là các khu dân cư san sát cũng như các trường tiểu học, trung học của địa bàn.

Theo Công an huyện Lệ Thủy, giai đoạn 2012 - 2013 (chưa nâng cấp mở rộng QL1) TNGT trên QL1 chiếm 30,4% số vụ và 31,9% số người chết. Năm 2014 và 2015 (khi đang thi công nâng cấp, mở rộng QL1), TNGT trên QL1 chiếm 48% số vụ và 50% số người chết. Thế nhưng sau khi đường hoàn thành, giai đoạn 2016 - 2017, TNGT trên QL1 chiếm 66,6% số vụ và 64,2% số người chết. 6 tháng năm 2018 xảy ra 18 vụ làm chết 15 người, trong đó TNGT trên QL1 đoạn Hồng Thủy - Hưng Thủy làm 11/15 người chết, chiếm 72% số vụ, 73% số người chết.

Ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: QL1 đoạn qua xã chỉ dài 7,8km nhưng TNGT lại luôn cao hơn các xã khác. Nguyên nhân là do, QL1 sau khi nâng cấp, mặt đường cao lên 60 - 70cm nhưng lại không được mở rộng khiến nhà dân thấp hơn đường rất nhiều. Cũng vì lý do này mà nhiều đường vuốt từ đường dân sinh ra QL1 bị chênh cao độ, hình thành dốc lớn làm tăng nguy cơ TNGT.

Theo Công an huyện Lệ Thủy, từ ngày 16/11/2017 - 15/8/2018, trên địa bàn huyện xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 19 người, bị thương 25 người, là địa phương có TNGT cao nhất cả tỉnh Quảng Bình. So với cùng kỳ, số người chết vì TNGT ở Lệ Thủy trong 9 tháng đã bằng cả năm 2017. Riêng QL1 đoạn từ xã Hồng Thủy - Hưng Thủy dài chỉ 21km nhưng đã có tới 18 vụ TNGT, làm chết 14 người và 16 người bị thương, chiếm đa số các vụ TNGT nghiêm trọng trong toàn huyện.

Phân tích nguyên nhân TNGT, Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh, Phó trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết: Ngoài yếu tố chủ quan do ý thức người dân vi phạm Luật GTĐB, còn có yếu tố hạ tầng. “Đường sau nâng cấp không mở rộng thêm mà tốc độ lại được tăng lên 10km/h khiến cho nguy cơ TNGT ngày càng cao. Đó là chưa kể đến mật độ xe container, đầu kéo đi vào đây nhiều khiến đường đã chật càng thêm chật”, Thượng tá Luynh nói và cho biết, chính mình cũng từng bị TNGT trên đoạn đường này.

Phân luồng giao thông, chìa khóa giảm tai nạn

Để kéo giảm TNGT, Công an huyện Lệ Thủy đã chủ động thay đổi phương thức từ tuyên truyền đại trà sang tuyên truyền trọng điểm, tập trung vào 2 xã ven QL1, tuyên truyền tới tận gia đình, chú trọng đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh và huy động các cấp hội, chính quyền xã cùng vào cuộc. Cùng đó, quá trình TTKS, các cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng lồng ghép tuyên truyền với xử lý vi phạm để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

“Hàng ngày, Công an huyện Lệ Thủy duy trì một Tổ TTKS trên QL9C, bố trí thêm tổ liên ngành, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ, đo nồng độ cồn vào các giờ cao điểm trưa và tối. Thời gian đầu số lượng vi phạm còn nhiều, nhưng vài tháng gần đây mỗi ca TTKS cũng chỉ phát hiện 2-3 trường hợp”, Thượng úy Trần Phương Đông, cán bộ Đội CSGT Lệ Thủy cho biết.

Thực tế, trong quý III, số lượng vi phạm giao thông ở huyện Lệ Thủy giảm, ý thức người dân tốt hơn nhưng tình hình TNGT vẫn không được cải thiện. Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh phân tích thêm: Đa phần các vụ tai nạn xảy ra do người và phương tiện ở địa phương khác gây ra. Cũng có nhiều vụ do xe tải trọng lớn chiếm đường dẫn đến tai nạn. “Để kéo giảm tình trạng TNGT, chúng tôi cho rằng: UBND và Ban ATGT các huyện phải tiếp tục có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân luồng cho xe container, xe đầu kéo đi đường tránh lũ vào ban ngày (tuyến QL1 mới chạy song song đường cũ). Có như vậy mới giảm mật độ giao thông và nguy cơ tai nạn.

Đây cũng là nội dung được ông Hoàng Đăng Cương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, cũng như Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình khẩn thiết đề nghị. Và đã nhiều lần Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh đã có đề xuất bằng văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về nội dung này.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP