Số hóa

Hé lộ thời điểm Apple bắt đầu sản xuất Macbook tại Việt Nam

Sau khi kiểm nghiệm sản xuất tại các cơ sở của Foxconn tại Việt Nam, Apple sẽ bắt đầu sản xuất Macbook ở quốc gia Đông Nam Á này vào giữa năm 2023.

Tờ Nikkei Asia vừa đưa tin, hãng Apple đang có kế hoạch chuyển một số công đoạn sản xuất máy tính xách tay Macbook sang Việt Nam vào năm sau. Động thái này nằm trong kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm của tập đoàn công nghệ Mỹ bằng cách chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trong lĩnh vực công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh leo thang.

Apple muốn bắt đầu sản xuất Macbook ở Việt Nam ngay vào đầu tháng 5/2023.

Theo Nikkei Asia, sự phức tạp trong quá trình sản xuất MacBook Pro khiến quá trình này mất nhiều thời gian hơn so với iPad và AirPods.

Một nguồn thạo tin về vấn đề này cho Nikkei biết, Apple đã yêu cầu nhà cung cấp hàng đầu của hãng là Foxconn bắt đầu sản xuất Macbook ở Việt Nam ngay vào đầu tháng 5/2023.

“Sau khi chuyển sản xuất Macbook, tất cả những sản phẩm hàng đầu của Apple về cơ bản sẽ có thêm một cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc. Điện thoại iPhone sẽ sản xuất tại Ấn Độ; Macbook, Apple Watch và iPad sản xuất ở Việt Nam”, nguồn tin của Nikkei cho biết.

Theo nguồn tin này, những gì mà Apple muốn hiện nay là có một lựa chọn bên ngoài Trung Quốc đảm trách ít nhất một phần năng lực sản xuất cho tất cả các sản phẩm của họ.

Kế hoạch chuyển sản xuất MacBook sang Việt Nam đã được Apple chuẩn bị trong gần 2 năm, các nhà cung cấp của Apple cũng đã thiết lập dây chuyền thử nghiệm tại nước này rồi.

Trước đó, hồi tháng 8, Foxconn cho biết họ có kế hoạch đầu tư 300 triệu USD để mở rộng các cơ sở sản xuất ở phía Bắc Việt Nam. Năm 2021, chính quyền tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê duyệt một nhà máy mới của Foxconn trị giá 270 triệu USD.

Theo thống kê, Apple hiện sản xuất từ 20 triệu đến 24 triệu chiếc Macbook mỗi năm, chủ yếu tại các nhà máy ở Thành Đô và Thượng Hải (Trung Quốc).

Đầu tháng này, Foxconn cũng tiết lộ Apple đang có kế hoạch chuyển một phần chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung gia tăng cùng với đó là sự gián đoạn sản xuất do cắt điện hồi năm ngoái và các đợt phong tỏa do Covid thời gian qua.

Tác giả: Quỳnh Chi

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP