Tin địa phương

Hàng trăm hộ dân sống trong sợ hãi

Gần 200 hộ dân đang phải sống khổ sở với tiếng nổ mìn, bụi đá từ nhiều năm nay

Người dân ở thôn Đông Hưng (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang sống trong nỗi ám ảnh bởi khói bụi, nổ mìn, ô nhiễm môi trường từ 2 mỏ đá của Công ty CP Khai thác sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình và Công ty TNHH Trường An.

Chúng tôi đến thôn Đông Hưng vào xế chiều. Nhiều người dân đứng trong nhà vẫy tay ra hiệu bảo chúng tôi tìm nơi nấp vì sắp đến giờ các mỏ đá nổ mìn. Bà Trần Thị Thanh Bình, nhà gần mỏ đá, đưa chúng tôi vào nhà, đóng chặt cửa rồi nói: "17 giờ là mỏ đá nổ mìn đó. Các chú vô đây cẩn thận kẻo bị đá rơi trúng đầu".

Đúng 17 giờ, mìn từ mỏ đá nổ rầm trời. Ngôi nhà bà Bình rung bần bật. "Mỗi lần như vậy kéo dài gần 30 phút. Dân ai cũng sợ, trẻ con khóc thét. Bản thân tui thì bệnh tật mà mỏ đá suốt ngày tra tấn thêm đau đầu, mệt mỏi" - bà Bình phản ánh. Bà chỉ cho chúng tôi góc nhà nứt ở các góc tường. Theo bà Bình, ngoài bụi đá sau mỗi đợt nổ mìn, các máy xay đá cũng khiến bụi bay mù trời làm bà con trong vùng phải hít thở không khí ô nhiễm quanh năm.

Hằng ngày, mỏ đá của Công ty TNHH Trường An nổ mìn gây ô nhiễm môi trường

Xuôi theo Quốc lộ 1 về phía Nam chừng 600 m là mỏ đá của Công ty TNHH Trường An. "Ngày mô cũng chịu cảnh như rứa chú à. Chúng tôi cứ ao ước phải chi họ dời đi hoặc chỉ khai thác ít lại để bà con còn được thở, còn sống. Quê hương, xứ sở, nhà cửa, ruộng vườn đều ở đây, dân cũng chẳng biết dời đi mô nữa" - bà H., sống gần mỏ đá, than thở.

Theo người dân Đông Hưng, nhiều lần họ bức xúc phản ánh với các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Các năm trước, do không chịu nỗi ô nhiễm từ các mỏ đá, người dân mang xe ra chắn đường để phản đối doanh nghiệp khai thác đá và yêu cầu bồi thường. Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, thừa nhận phản ánh của người dân về 2 mỏ đá gây ô nhiễm là đúng; qua hội nghị tiếp xúc cử tri cấp huyện, tỉnh thì người dân cũng phản ánh nhiều.

"Chúng tôi nhiều lần yêu cầu các đơn vị cấp phép hoạt động mỏ trên địa bàn phải chú trọng về môi trường chứ không làm theo kiểu đối phó" - ông Hiền nói. Ông cho biết năm 2015 và 2016, chính quyền xã và người dân đã kiến nghị, sau đó đoàn liên ngành của tỉnh về kiểm tra và kết luận các mỏ hoạt động "đúng quy trình", lượng thuốc nổ sử dụng đúng theo cấp phép.

Ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Quảng Trạch, cho biết tỉnh từng lập đoàn kiểm tra, lần gần đây nhất là năm 2016 và chưa phát hiện 2 mỏ này sai phạm gì. Tuy vậy, ông Cảnh thừa nhận người dân sống quanh các mỏ đá này đang bức xúc vì việc khai thác ảnh hưởng đời sống của họ. "Sắp tới, Phòng TN-MT sẽ tham mưu cho huyện lập đoàn kiểm tra để xử lý những bức xúc của dân" - ông Cảnh nói.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình vừa phạt 20 triệu đồng đối với Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 (ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) vì nổ mìn ở mỏ đá Lèn Bảng khiến đất đá văng tung tóe, gây bụi phát tán ra môi trường mà Báo Người Lao Động phản ánh.

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP